Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vở ballet nổi tiếng Giselle đến với khán giả TPHCM

Giselle là một trong những vở ballet được biểu diễn thường xuyên nhất trên thế giới, sẽ đến với khán giả TPHCM. (Ảnh: Nguyễn Tân)

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục mang những tác phẩm nổi tiếng thế giới đến với khán giả TP, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) giới thiệu vở vũ kịch nổi tiếng Giselle trong hai đêm 19 và 20/10 tại Nhà hát TPHCM.

Giselle là một trong những tác phẩm nổi trội của ballet cổ điển với những trích đoạn yêu cầu kỹ thuật cao trong múa tập thể cũng như những đoạn múa độc tấu. Vở vũ kịch 2 màn này còn hấp dẫn bởi cốt truyện buồn ám ảnh, cũng như bối cảnh song song giữa thế giới thực tại sống động và thế giới tâm linh huyền bí. Được công diễn lần đầu vào năm 1841, Giselle nhận được sự ủng hộ lập tức từ giới phê bình và khán giả, thậm chí một số đặc trưng của vũ kịch cổ điển cũng bắt đầu từ tác phẩm này. Vào đầu thế kỷ 20, Giselle được dàn dựng lại theo phong cách hiện đại tại Nga bởi biên đạo múa Marius Petipa.

Có một điều rất đặc biệt trong lĩnh vực ballet, đó là có những nhà soạn nhạc được cả thế giới biết đến chỉ bởi những tác phẩm viết cho ballet, mà điển hình là Adolphe Adam khi đến tận ngày nay khán giả biết đến ông chủ yếu chỉ qua vở vũ kịch Giselle. Trong khi đó, nhiều nhà soạn nhạc vĩ đại như Mozart, Beethoven, Schubert và Brahmns, lại hầu như không có tác phẩm trong lĩnh vực này.

Phiên bản Giselle lần này của HBSO được dàn dựng bởi hai nghệ sĩ quốc tế Chloé Glemot (Pháp) và Yuki Hiroshige (Nhật). Yuki Hiroshige cũng đồng thời vào vai Myrtha, Nữ hoàng của các linh hồn Wilis. Nhân vật trung tâm của vở diễn – nàng thôn nữ ngây thơ Giselle do nghệ sĩ trẻ Đỗ Hoàng Khang Ninh đảm nhận, kết hợp với hai nghệ sĩ vừa nhận danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” là Hồ Phi Điệp và Đàm Đức Nhuận trong vai Albert và Hilarion – hai chàng trai có “duyên nợ” và tạo nên bi kịch cho nàng Giselle.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo