Chủ Nhật, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Việt Nam cần vượt qua các thách thức về quy định hàng hải ngày càng khắt khe hơn

Các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm các hoạt động liên quan đến hàng hải trên thế giới tại hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/11, tại TPHCM, Ban tổ chức Triển lãm Hàng hải châu Á Thái Bình Dương (APM) phối hợp cùng các ngành và doanh nghiệp hàng hải Việt Nam tổ chức Hội thảo hàng hải Việt Nam “Tương lai của tàu, giải pháp cho ngày mai". Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực hàng hải, nhiên liệu, động cơ diesel cùng các doanh nghiệp vận tải đường biển trong nước và quốc tế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ngành công nghiệp tàu biển và những tác động ảnh hưởng đến hàng hải Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu nhận định, ngành vận tải biển Việt Nam tiếp tục đạt được sự tăng trưởng ổn định, trong đó, 6 tháng đầu năm 2019, đội tàu Việt Nam đã vận chuyển lượng hàng hóa đạt hơn 81 triệu tấn (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018); lưu lượng hàng hóa thông quan cảng biển Việt Nam đạt 308,8 triệu tấn, tăng 13%.

Mục tiêu phấn đấu trở thành quốc gia có ngành hàng hải mạnh, ngành công nghiệp hàng hải Việt Nam đã có những bước phát triển mới, theo xu hướng hiện đại, đáp ứng  yêu cầu chung của thế giới. Các doanh nghiệp hàng hải Việt Nam cũng từng bước hiện đại hóa đội tàu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức khai thác hoạt động vận tải đường biển, tạo nhiều cơ hội tăng trưởng mới.

Các đại biểu cũng đánh giá cao ngành hàng hải Việt Nam có những phát triển đáng kể trong ba thập kỷ qua. Điểm sáng là về tăng trưởng trong khu vực đã góp phần thúc đẩy nhanh nhu cầu vận chuyển bằng đường biển, đường sông, đường bộ và đường hàng không. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải vượt qua các thách thức về hiện đại hóa và các quy định hàng hải ngày càng khắt khe hơn, nhất là yêu cầu về nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường.

Theo Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), quy định giới hạn hàm lượng lưu huỳnh phát thải ra môi trường dưới 0,5% được chính thức áp dụng trên toàn cầu từ tháng 1 năm 2020 (2020 Global Sulphur Cap). Về vấn đề này, ông Simon Neo, Giám đốc cao cấp Sde International cho rằng, đây là một  yêu cầu kỹ thuật cao đối với các chủ tàu, bến cảng vì việc này sẽ làm tăng chi phí vận hành và quản lý do chi phí sử dụng nhiên liệu sạch hơn có giá cao hơn và có khả năng đắt gấp 2 lần so với giá dầu diesel. Ông Simon Neo khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng khi sử dụng nhiên liệu phục sụ cho sản xuất kinh doanh; khi mua cần lưu mẫu nhiên liệu, hợp đồng mua bán phải đúng nhiên liệu và đảm bảo các quy định của IMO nhằm tránh những rắc rối về sau.

Cũng tại hội thảo, để phát huy tối đa lợi thế tăng trưởng từ hoạt động hàng hải, các đại biểu cũng đã trao đổi, đánh giá những tác động của quy định của IMO 2020 trên toàn châu Á; những bước đi mới của các nhà khai thác tàu và cảng biển trong khu vực; xây dựng chiến lược bền vững để vượt qua giới hạn lưu huỳnh toàn cầu. Thảo luận về những khó khăn của các chủ tàu Việt Nam; chia sẻ các giải pháp thay thế khả dụng, khả năng tăng chi phí vận hành, những tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành hàng hải…

Trần Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo