Thứ Sáu, ngày 23 tháng 4 năm 2021

Vi phạm về trật tự an toàn đường sắt vẫn còn xảy ra

Đường sắt giao cắt với đường bộ tại ngã tư Bình Triệu, TP Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn TP.

Theo UBND TP, trên địa bàn TP có tổng cộng 24 vị trí đường ngang giao cắt đường sắt; trong đó có 20 vị trí có người gác, 4 đường ngang không có người gác (hiện nay tổ chức phòng vệ theo hình thức cần chắn tự động), không có đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt (hiện chỉ có 2 lối đi dân sinh tự mở bên dưới cầu đường sắt tại Rạch Lăng (không giao cắt cùng mức), dự kiến trong năm 2021 sẽ xóa bỏ lối đi tự mở này). Tất cả các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt có hệ thống biển báo hiệu đầy đủ, thường xuyên được kiểm tra và bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn; các đường ngang không có người gác - đường ngang cảnh báo tự động và đường ngang có cần chắn tự động đều có lực lượng Thanh niên xung phong trực gác cảnh báo từ 6 giờ đến 22 giờ.

Theo UBND TP, trong những năm qua, tình hình trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Số vị trí đường ngang giao với đường sắt giảm so với trước đây, hạ tầng kỹ thuật tại các vị trí này được bố trí lắp đặt đầy đủ. Tuy nhiên, vi phạm về trật tự an toàn đường sắt vẫn còn xảy ra.

Về nguyên nhân là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường sắt của một bộ phận người dân chưa tốt, vẫn còn tình trạng tự ý leo qua hàng rào bảo vệ để vào khu vực đường sắt. Một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường sắt để kê bàn ghế ngồi, phơi quần áo, đổ xà bần, trồng cây. Tại một số gác chắn có tình trạng nhân viên trực gác đóng đường ngang quá sớm làm cho dòng chờ các phương tiện trên đường ngang kéo dài, lấn tuyến gây ùn tắc giao thông mỗi khi có tàu lưu thông qua.

Đồng thời, do các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là giao cắt đồng mức nên khi tàu lưu thông qua các vị trí giao cắt này (đường ngang Tô Ngọc Vân, đường ngang Hoàng Văn Thụ, đường ngang Nguyễn Kiệm, đường ngang Trần Văn Đang…), thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, thời điểm lễ tết. Việc giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt, bảo đảm bề rộng hành lang ATGT đường sắt theo quy định vẫn chưa thực hiện được do TPHCM là đô thị đông dân cư, chi phí giải phóng mặt bằng lớn và cần có thời gian thực hiện.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn TP, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung vào quy chế phối hợp nội dung công tác đảm bảo trật tự ATGT dọc theo tuyến đường sắt để các đơn vị triển khai. Công tác phối hợp kết nối giao thông công cộng với hệ thống đường sắt quốc gia trong thời gian tới cũng cần được quan tâm hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo