Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vào tù vì ngâm thực phẩm bằng hóa chất cấm

Bị cáo Bùi Văn Sáng tại phiên tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/11, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Văn Sáng (SN 1983, ngụ quận Thủ Đức) về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm". Đây là lần đầu tiên một vụ án về hành vi gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây tổn hại cho sức khỏe người tiêu dùng bị truy tố, xét xử tại TPHCM.

Theo cáo trạng, bị cáo Sáng là chủ cơ sở chế biến nông sản tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Cơ sở của Sáng chưa có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Từ tháng 11/2017, Sáng thuê 3 nhân viên (chưa rõ lai lịch) có nhiệm vụ rửa củ cải đỏ, củ cải trắng cung cấp cho khách hàng tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức. Để rửa củ cải cho mau sạch đẹp và không bị hư thối, Sáng chỉ đạo các nhân viên này liên hệ mua hóa chất Sodium Sulfate (Na2SO4) của một người bán hóa chất (không rõ lai lịch) tại chợ Tam Bình, quận Thủ Đức để rửa và ngâm củ cải cho khách. Giá rửa 1kg củ cải là 500 đồng. Mỗi ngày, nhân viên của Sáng dùng hóa chất để ngâm khoảng 7 - 8 tấn củ cải cho khách. Số tiền thu lợi từ hành vi sai phạm này là 3,5 triệu - 4 triệu đồng/ngày; trong đó Sáng trả công cho 3 nhân viên mỗi người 300.000 đồng/ngày.

Ngày 13/4/2018, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TPHCM kiểm tra cơ sở chế biến nông sản của Sáng, phát hiện cơ sở này có hành vi rửa, ngâm thực phẩm bằng hóa chất cấm nên lập biên bản, thu giữ vật chứng. Tang vật thu giữ được gồm 1.630kg củ cải trắng và 1.500kg củ cải đỏ đã được ngâm hóa chất; 250gram bột màu trắng, qua giám định là chất Sodium Dithionete (Na2S2O4) và Sodium Sulfate (Na2SO4). Theo Thông tư 02/VBHN-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm, hai chất này nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Sau đó, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TPHCM chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an quận Thủ Đức để xử lý hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đối với Bùi Văn Sáng.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, ngày 8/6/2018, Sáng bị UBND TPHCM xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng về hành vi "Hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định"; xử phạt 178,5 triệu đồng về hành vi "Xả nước thải có các thông số kỹ thuật vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng từ 10 m3/ngày đến dưới 20 m3/ngày".

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, chỉ vì lợi nhuận mà bị cáo đã thực hiện hành vi sai phạm, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử cân nhắc giảm một phần hình phạt đối với bị cáo. Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Sáng mức án 18 tháng tù giam về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo