Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vào tù vì lừa làm hồ sơ nhập quốc tịch Mỹ

Hai bị cáo Hoàng Hữu Châu (phải) và Thanh Minh Hùng tại phiên tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/10, Tòa án nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với bị cáo Hoàng Hữu Châu (SN 1963, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) và Thanh Minh Hùng (SN 1963, ngụ Quận 3, TPHCM). Bị hại trong vụ án này được xác định là ông Phan Văn Anh Vũ (tự Vũ "nhôm"), người đang thụ án trong các vụ án khác về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, giữa bị cáo Châu và Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ quen biết nhau từ năm 2010. Vũ "nhôm" nhờ Châu giúp đỡ để Vũ và gia đình có hộ chiếu mang quốc tịch Anh hoặc Mỹ. Bên cạnh đó, bị cáo Châu và bị cáo Hùng cũng có quan hệ làm ăn với nhau. Biết nhu cầu của Vũ "nhôm", Hùng nói rằng có thể làm được hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ và gia đình. Tin lời, vào tháng 5/2017, Vũ "nhôm" hai lần đưa tiền cho bị cáo Châu, tổng cộng 700.000 USD nhưng không có giấy tờ chứng minh. Cho đến khi Vũ "nhôm" bị bắt trong vụ án khác, hai bị cáo vẫn không thực hiện được lời hứa của mình. Từ trại tạm giam, Vũ "nhôm" làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bị cáo Châu.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bị cáo Châu phủ nhận nội dung Vũ "nhôm" tố cáo, khai rằng chỉ nhận từ Vũ "nhôm" 150.000 USD, tương đương gần 3,4 tỷ đồng. Số tiền này được bị cáo Châu đưa cho con trai của bị cáo Hùng, nhưng không viết giấy giao nhận. Về phần mình, bị cáo Hùng khai chỉ nhận từ Châu 5.000 USD. Đồng thời, con trai của bị cáo Hùng cũng phủ nhận về việc nhận 150.000 USD từ bị cáo Châu.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Hữu Thế Trạch (đại diện theo ủy quyền của Vũ "nhôm") và bị cáo Châu đều khẳng định 150.000 USD là tiền Vũ "nhôm" cho Châu để chữa bệnh cho con Châu chứ không phải là để nhờ làm hộ chiếu, vì giữa hai gia đình có mối quan hệ thân thiết nhiều năm. Đối với số tiền 700.000 USD mà Vũ khai tại cơ quan điều tra, ông Trạch trả lời rằng đó là lời khai không chính xác. Tuy nhiên, theo hội đồng xét xử, những lời khai này không có cơ sở để chứng minh, không phù hợp với các lời khai khác trong hồ sơ vụ án.

Trong vụ án này, hội đồng xét xử xác định bị cáo Hùng là chủ mưu trực tiếp, bị cáo Châu giúp sức tích cực thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể là bị cáo Hùng chuẩn bị hồ sơ, bị cáo Châu làm việc trực tiếp với phía Vũ "nhôm" và nhận tiền, rồi giao lại cho Hùng. Ngoài ra, hội đồng xét xử cho rằng bị hại (ông Phan Văn Anh Vũ) đã đưa tiền cho các bị cáo để thực hiện hành vi trái pháp luật, giao dịch bằng ngoại tệ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Do bị hại không có yêu cầu về việc bồi thường thiệt hại, nên số tiền các bị cáo đã nhận là do phạm tội mà có, cần phải tịch thu sung công quỹ.

Từ những nhận định trên, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thanh Minh Hùng 12 năm tù, Hoàng Hữu Châu 8 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo Châu nộp lại 145.000 USD, bị cáo Hùng nộp 5.000 USD. Về số tiền 3,35 tỷ đồng do vợ bị cáo Châu và 30 triệu đồng do vợ bị cáo Hùng nộp, hội đồng xét xử tuyên tiếp tục tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo