Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt: 

Vẫn còn nhiều đề xuất khác nhau

Vân Đồn (Quảng Ninh) một trong ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

(Thanhuytphcm.vn) - Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Tổng Thư ký Quốc hội gửi đến Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trước phiên thảo luận tại hội trường chiều 22/11 ghi nhận: tại 19 tổ thảo luận đã có 136 ý kiến về dự thảo Luật.

Trong đó, mô hình chính quyền ở các đặc khu là vấn đề được ĐBQH đặc biệt quan tâm. Đa số ý kiến thể hiện sự đồng tình với phương án 1 (phương án chọn của Chính phủ, theo đó, chính quyền địa phương đặc khu là thiết chế Trưởng đặc khu cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc; không tổ chức HĐND và UBND).

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều đề xuất khác nhau về việc bổ nhiệm, bãi nhiệm, giám sát, chế tài… đối với thiết chế này. Có ý kiến đề nghị trước mắt, Trưởng đặc khu do Thủ tướng bổ nhiệm, về lâu dài, sau thời hạn 5 năm thì phải do dân bầu. Có ý kiến khác cho rằng, nên quy định Trưởng đặc khu do Thủ tướng bổ nhiệm, nhưng theo hình thức thi tuyển. Chức danh này phải được lựa chọn thông qua cơ chế thi tuyển cạnh tranh, công khai, trong đó, UBND tỉnh tham mưu, Bộ Nội vụ là cơ quan thẩm định, Thủ tướng quyết định. Có ĐBQH còn đề nghị Trưởng đặc khu là một đồng chí Ủy viên Trung ương.

Cũng có những ý kiến đề nghị Trưởng đặc khu do tỉnh đề xuất bổ nhiệm, Thủ tướng ký quyết định bổ nhiệm. Khi có những quyết định kinh tế mâu thuẫn với quyền lợi của khu vực đó thì Trưởng đặc khu sẽ bị thay thế. Phương án khác là Thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh và HĐND tỉnh, nhưng khi bãi miễn thì Thủ tướng có thể tự mình quyết định hoặc theo đề nghị của các bộ, ngành Trung ương.

Cũng có ĐBQH đề nghị Trưởng đặc khu do Thủ tướng bổ nhiệm và chịu trách nhiệm về việc này; một số ĐB đề nghị quy định HĐND tỉnh có quyền đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm, cách chức. HĐND, UBND tỉnh có quyền đình chỉ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Trưởng đặc khu.

Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo luật quy định về quy hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước tại ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt: Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) Bắc Vân Phong (Khánh Hoà).

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình thì cũng còn nhiều ý kiến đề nghị xây dựng luật để áp dụng chung đối với các đơn vị hành chính – kinh tế đặc khu chứ không chỉ cho 3 đơn vị nói trên. Có ý kiến đề nghị quy định chính sách đặc thù đối với 3 đơn vị nói trên trong chương riêng. Một số ý kiến đề nghị quy định nội dung này trong nghị quyết của Quốc hội về thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Có đại biểu đề nghị trên cơ sở quy định của luật, Thủ tướng Chính phủ quyết định đơn vị nào, địa phương nào là đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Về lựa chọn địa điểm xây dựng, một số ý kiến tán thành lựa chọn như phạm vi điều chỉnh của dự luật, song cũng có ý kiến đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng hơn, không nên có các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt trên biển, vì vấn đề biển Đông có diễn biến phức tạp.

Ngọc Khánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo