Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vắcxin phòng cúm có thể liên quan đến tình trạng sảy thai

Ảnh minh họa. (Nguồn: Pregnancy)

Theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Vaccine (Mỹ), các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện có thể có mối liên hệ giữa việc tiêm vắcxin phòng cúm trước khi mang thai với tình trạng sảy thai.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu dựa trên số liệu thu thập từ 485 phụ nữ từ 18 đến 44 tuổi có tiền sử sảy thai và 485 phụ nữ khác cùng độ tuổi có thai kỳ khỏe mạnh trong mùa cúm 2010-2011 và 2011-2012. 

Kết quả cho thấy, tình trạng sảy thai có liên quan tới việc tiêm phòng cúm trước khi thụ thai khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cúm trong 3 tháng đầu, 3 tháng giữa hay 3 tháng cuối của thai kỳ không liên quan gì tới tình trạng sảy thai hoặc biến chứng thai sản.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh việc tìm ra mối liện hệ này không có nghĩa là việc tiêm vắcxin phòng cúm là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sảy thai. Theo chuyên gia tư vấn tiêm chủng Amanda Cohn đến từ Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) thì việc phổ biến cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở về mối liên hệ này là rất quan trọng, đồng thời cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn nữa về vấn đề này để xác định chắc chắn xem vắcxin cúm có thật sự dẫn đến những hậu quả đáng tiếc hay không.

Hiện vắcxin cúm vẫn được tin tưởng là hiệu quả và an toàn khi sử dụng với phụ nữ mang thai. Các chuyên gia vẫn khuyến cáo thực hiện tiêm phòng đầy đủ các mũi phòng cúm theo đúng lịch tiêm chủng kể cả khi đang mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào.
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo