Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm:

Ưu tiên dồn sức cho công tác phòng chống dịch COVID – 19

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi họp

* Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại từ 1/8

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 31/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, ngành y tế đã thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến TPHCM trong ngày với 8 chuyến bay quốc tế với 48 thành viên tổ bay và 22 chuyên gia; 173 chuyến bay quốc nội với 30.204 hành khách; 10 chuyến tàu lửa với 2.807 khách; 16 tàu nhập cảnh với 313 thuyền viên.

Ngoài ra, TP đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép (66 người từ Trung Quốc, 6 người từ Campuchia) trên địa bàn 10 quận, huyện (gồm các quận: 5, 6, 11, 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh và 2 huyện: Củ Chi, Bình Chánh). Tất cả đều được đưa vào cách ly tập trung tại các quận, huyện và xét nghiệm kiểm tra.

Liên quan đến 2 bệnh nhân 449, 450 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP, đến ngày 31/7, Sở Y tế TP cho biết, đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần với 22 bệnh nhân. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 147 người. Kết quả xét nghiệm có 121 trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2, 26 trường hợp đang chờ kết quả. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An cũng đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đối với 3 trường hợp mới phát hiện mắc COVID-19 (đã được Bộ Y tế công bố dương tính vào 18 giờ chiều nay - PV), hiện đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả,132 người có kết quả âm tính virus SARS-CoV-2, 63 người đang chờ kết quả. Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.      

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu, các sở - ngành, quận, huyện cần ưu tiên dồn sức cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm điều hành, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch. Riêng các quận, huyện cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp đó là các trường hợp có triệu chứng liên quan đến bệnh COVID-19, và những người có lịch sử di chuyển từ TP Đà Nẵng về. Khi phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, các quận, huyện cần có báo cáo nhanh cho Công an TP, UBND TP và Sở Ngoại vụ để nắm bắt rõ và có phương án xử lý.

Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, diễn biến dịch bệnh COVID -19 đang hết sức phức tạp, khó lường, tốc độ lây lan nhanh, lượng người của TPHCM đi Đà Nẵng về rất lớn, vì vậy cần coi TP là có nguy cơ cao về dịch bệnh khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Các ngành, các cấp, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát. Các quận huyện tiếp tục rà soát để có phương án phòng chống dịch trong tình hình mới; đề nghị người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch, nếu không có việc thực sự cần thiết thì không nên ra khỏi nhà. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần yêu cầu cán bộ, nhân viên và khách ra vào các cơ quan đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong cơ quan, đặc biệt là trong các cuộc họp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyền thông tới người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, không tụ tập đông người... Sở Công thương TP phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Báo chí TP để công bố kịp thời danh sách các điểm bán nhu yếu phẩm, khẩu trang cho người dân TP, tránh trường hợp thông tin không kịp thời.

Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại từ 1/8

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM ngày 31/7 cho biết, bên cạnh Bệnh viện dã chiến Củ Chi vẫn hoạt động liên tục từ đầu mùa dịch COVID-19, (ngày 10/2/2020 đến nay), Sở Y tế sẽ cho kích hoạt Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại kể từ 9 giờ ngày 1/8/2020.

Cả 2 bệnh viện này sẽ tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng (sốt, viêm đường hô hấp, hoặc giống cảm cúm) và có tiền sử đến từ TP Đà Nẵng (từ ngày 1/7/2020 trở lại đây) đang được cách ly theo dõi và điều trị tại các khu cách ly của các bệnh viện TP và bệnh viện quận, huyện.

Hai bệnh viện có tổng công suất 800 giường (300 giường tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và 500 giường tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ). Với số giường này việc tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng và yếu tố dịch tễ từ các bệnh viện TP và bệnh viện quận, huyện chuyển đến sẽ giúp giảm áp lực điều trị cho những bệnh viện này và chắc chắn làm giảm rủi ro lây chéo tại các bệnh viện đa khoa vốn có nhiều bệnh nhân khác.

 Theo Sở Y tế TP, đơn vị phải huy động sự hỗ trợ và chia sẽ nguồn nhân lực của chính các bệnh viện TP và bệnh viện quận, huyện để Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động.  Đối với Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ, Sở Y tế giao Bệnh viện quận Thủ Đức (hạng 1) chịu trách nhiệm luân phiên bác sĩ, điều dưỡng đến công tác và phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết. Ngoài ra, còn có các y, bác sĩ của Trung tâm y tế Cần Giờ cũng tham gia chăm sóc bệnh nhân tại đây.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo