Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ưu tiên bố trí nguồn lực triển khai các chương trình trình khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai

Đại biểu Phạm Văn Hòa

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo luật đã đáp ứng yêu cầu giải quyết những vấn đề mới phát sinh, có những quy định chặt chẽ phù hợp thực tiễn. Một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật cần tiếp cận những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, với nhiều loại hình hơn, gia tăng tần suất; bổ sung thêm các điều khoản quy định về ứng phó với các loại hình thiên tai đã được quy định trong luật hiện hành như hạn hán, rét đậm, sương muối...

Chỉ ra thực tế thời gian qua, việc quản lý nhà nước ở các khu vực bãi bồi, cù lao, bãi sông rất khó khăn, bất cập, thậm chí buông lỏng nên có nhiều vi phạm xảy ra chưa được xử lý nghiêm do liên quan đến các luật khác, do e ngại, nể nang, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, các khu vực này do chính quyền cấp xã quản lý, giao cho người dân thuê có thời hạn vào mục đích sử dụng cho nông nghiệp, phi nông nghiệp. Do đó, đã có nơi bị người dân chiếm dụng xây dựng nhà dân sinh, công trình dân dụng không phép.

Mặt khác, việc khai thác cát, sỏi, khoáng sản trong phạm vi đê đã ảnh hưởng đến dòng chảy, gây xói mòn đê nên dự thảo luật sửa đổi phải có quy định cụ thể, tránh việc sử dụng cù lao, bãi bồi, lòng sông không an toàn cho đê. Vì vậy, đại biểu đề nghị, việc cấp phép xây dựng cầu, khai thác cát, sỏi, khoáng sản trong phạm vi bảo vệ đê phải có sự thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tránh trường hợp người cấp phép, người khác lại lập biên bản vi phạm, gây chồng chéo, khó khăn cho tổ chức thực hiện.

Đại biểu Lê Quang Trí Đại biểu Lê Quang Trí

Nhiều ý kiến tại hội trường đồng ý với việc bổ sung quy định ưu tiên bố trí nguồn lực triển khai các chương trình trình khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai. Đại biểu Lê Quang Trí (Tiền Giang) cho rằng, công tác phòng chống thiên tai thời gian qua có những hạn chế do công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ chưa được đầu tư thích đáng. Tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng hay sụt lún ngập lụt ở đồng bằng sông Cửu Long rất cần có chương trình nghiên cứu, giải pháp xử lý hiệu quả, bảo đảm phát triển bền vững.

Giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết: Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều  nhằm đáp ứng yêu cầu mới đặt ra. Dự thảo Luật đã được xây dựng theo các quy định của Luật xây dựng văn bản pháp luật và sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân. Ban soạn thảo sẽ cùng với cơ quan chủ trì, thẩm định tổ chức thêm một số phiên hội thảo làm rõ hơn tạo sự thống nhất cao để hoàn thiện đưa ra tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường giải trình ý kiến đại biểu. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường giải trình ý kiến đại biểu.

Cũng trong phiên họp, Quốc hội đã họp bàn về vấn đề nhân sự. Phát biểu tại hội trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Bộ Chính trị đã phân công đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về nhận nhiệm vụ mới là Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Nguyễn Khắc Định đã nhận nhiệm vụ sau vài ngày diễn ra Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Từ đó đến nay, đồng chí Nguyễn Khắc Định chưa miễn nhiệm và phải kiêm nhiệm hai chức vụ trên.

Cùng với đó, Bộ Chính trị đã nhất trí cho thôi giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến. Để thực hiện quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, theo chương trình Kỳ họp thứ 8 đã báo cáo với Quốc hội, ngày 22/11, Quốc hội tiến hành miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đối với đồng chí Nguyễn Khắc Định. Đồng thời, Quốc hội tiến hành phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến.

Cuối phiên họp buổi sáng, các đại biểu thảo luận ở đoàn về việc miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021. Theo chương trình, buổi chiều, Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo