Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tỷ lệ thông tin tiêu cực trên không gian mạng chỉ còn dưới 10%

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

(Thanhuytphcm.vn) - Hàng loạt vấn đề dư luận xã hội quan tâm liên quan đến công tác quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông Vận tải đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 15/8.

Đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài

Cho rằng mạng xã hội bây giờ không phải là ảo mà là thật, đang diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều người sử dụng môi trường này chống phá đất nước, kêu gọi, kích động người dân tụ tập đông người, bạo loạn, thông tin sai sự thật, vu khống, lừa đảo, đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng… gây hậu quả rất nghiêm trọng tới chính trị, kinh tế, an ninh quốc gia, trật tự an toàn, đạo đức xã hội, đại biểu Đinh Duy Vượt đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này.

Đánh giá đây là câu hỏi rất rộng, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, “muốn quản lý được thì đầu tiên phải nhìn thấy”. Bộ Thông tin và Truyền thông đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành một trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Trung tâm này có 2 chức năng, giám sát được các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát được thông tin trên không gian mạng báo chí, điện tử, mạng xã hội.

Một ngày, trung tâm xử lý được khoảng 100 triệu tin, có thể phân loại, đánh giá được tỷ lệ tích cực và tiêu cực. “Trước đây, có những lúc trên không gian mạng, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên 30%, mà cái gì trên 30% được coi là cái chính. Bây giờ khi tác động điều chỉnh thì cơ bản hiện nay tiêu cực nằm dưới 10%” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói; đồng thời cho biết, câu chuyện thứ 2 cũng rất nan giải là đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài, trong khi họ chưa có văn phòng đại diện tại đây, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp. Trong một năm vừa qua, Bộ đã rất tích cực trong đấu tranh với các mạng này. Đối với Facebook, trước đây Nhà nước đưa ra yêu cầu, họ chỉ thực hiện được khoảng 30%, thì đến nay, tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền Việt Nam là từ 70%-75%. Còn Youtube tuân thủ tốt hơn, khoảng 60%, thì nay là khoảng 80%-85%. Apple trước đây gần như không thực hiện, gần đây tỷ lệ thực hiện đã đạt 75%.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, khi nói đến hệ sinh thái số Việt Nam, chúng ta đặt vấn đề xây dựng mạng xã hội Việt Nam bởi “không có mạng xã hội của chính mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, thậm chí chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, nói vui là “não người Việt Nam” ở nước ngoài. Hiện những thông tin mà họ thu thập được mới dùng để quảng cáo, nhưng trong trường hợp đặc biệt dùng vào việc khác và có thể nguy hiểm đến an ninh”.

“Chúng ta đặt mục tiêu xây dựng các mạng xã hội trong nước để mạng xã hội trong nước có số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài để “não” người Việt Nam phân tán đều và không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam”, ông cho hay.

Về vấn đề người lao động tự ý phá bỏ hợp đồng, bỏ ra ngoài làm việc gây thiệt hại cho người sử dụng lao động và làm mất ổn định thị trường lao động của nước đối tác và làm giảm uy tín của lao động Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tình trạng này chủ yếu xảy ra ở Hàn Quốc. Năm 2016 được đánh giá là năm có tỷ lệ lao động bỏ ra ngoài cao nhất, ở mức 55%. Tuy nhiên đến nay, con số này giảm còn 33% và nước đối tác cho rằng đây là tỷ lệ chấp nhận được.

Năm 2020, cơ bản thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận

Cũng tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi cho người đứng đầu ngành giao thông vận tải liên quan đến xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, vấn đề thu phí tự động không dừng, giải pháp đảm bảo tiến độ thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Mỹ Thuận – Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm nhưng đến thời điểm này, tiến độ vẫn chậm. Đối với đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Sau đó, điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Số tiền Chính phủ hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng, nhà đầu tư bỏ vốn vào khoảng 3.000 tỷ đồng và số vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng để hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án Trung Lương -Mỹ Thuận.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, với khoản đầu tư như vậy, đến năm 2020, dự án sẽ cơ bản thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, đồng thời hoàn thành toàn bộ vào năm 2021 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc hội bố trí vốn hơn 5.100 tỷ đồng cho dự án này. Bộ đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán và theo kế hoạch, quý I/năm 2020 sẽ khởi công cầu Mỹ Thuận 2.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) về khó khăn trong công tác xã hội hóa các cảng hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện cả nước có 22 sân bay nhưng chỉ có sân bay Vân Đồn do nhà đầu tư quản lý; 21 sân bay còn lại, Chính phủ đã giao giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý.

Trong cơ cấu vốn của ACV, vốn Nhà nước chiếm 95,6%, do đó ACV có trách nhiệm đầu tư 21 sân bay. “Với 21 sân bay này, chỉ 8 sân bay có lợi nhuận, còn lại thu không đủ chi. Các nhà đầu tư bên ngoài chủ yếu tập trung vào các cảng hàng không có lợi nhuận cao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý, từ thành công của việc xã hội hóa xây dựng sân bay Vân Đồn, Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu ý kiến đại biểu, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các sân bay khác.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo