Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Y tế TPHCM vừa có công văn khẩn về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP.

Sở Y tế TP yêu cầu tất cả các bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm, tăng cường tầm soát và chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với người bệnh và nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly điều trị kịp thời, giảm lây nhiễm ca bệnh.

Cụ thể, đối với tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với tất cả người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như: vệ sinh tay, mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế. Tất cả bệnh viện, củng cố, khôi phục các yêu cầu về phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định. Trạm y tế và các phòng khám tư nhân, tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh. Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt ứng dụng các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho Trung tâm Y tế quận huyện để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Sở Y tế TP yêu cầu, các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp sàng lọc và chỉ định xét nghiệm sớm virus SARS-CoV-2 đối với người bệnh và nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh. Đối với các trường hợp có tiếp xúc với người bệnh 416, 418 419, 420 hoặc người bệnh dương tính khác (theo công bố của Bộ Y tế), hoặc người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 xuất hiện các triệu chứng hô hấp, phải được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và cách ly tại các bệnh viện có khu cách ly. Cùng với đó là chủ động tìm tác nhân virus SARS-CoV-2 từ những chùm ca bệnh (những người bệnh có cùng các triệu chứng cảm cúm, ho, sốt và có liên quan nhau về yếu tố dịch tễ) tại các phòng khám, hoặc từ những trường hợp viêm phổi nặng không lý giải được nguyên nhân tại các khoa điều trị nội trú của bệnh viện, cần tổ chức hội chẩn để xem xét chỉ định xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2.

Với người bệnh đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 nhưng không có triệu chứng liên quan đến COVID-19, đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vì các lý do khác (như khám thai, khám sức khoẻ,...) cần được chuyển đến phòng khám sàng lọc để thực hiện thăm khám, hạn chế người bệnh vào khuôn viên bệnh viện.

Sở Y tế lưu ý, tất cả bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1/7/2020) mà không giải thích rõ lý do nhằm tránh gây hiểu nhầm và tạo tâm lý bị kỳ thị cho người bệnh.

Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo