Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tuyên truyền pháp luật về thi hành nghĩa vụ quân sự

Trao tặng quà cho những thanh niên hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương

* Tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/10, UBND Phường 8, Quận 10 phối hợp Đoàn Luật sư TPHCM, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TPHCM, Hội Luật gia Quận 10 tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11); đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại địa phương.

Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí: Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TPHCM; Hà Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM; Lê Thị Ngọc Sương, Chủ tịch Hội Luật gia Quận 10; Nguyễn Ngọc Bảo Quyên, Bí thư Đảng ủy Phường 8, Quận 10… và hơn 60 thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS, người dân trên địa bàn phường.

Theo kịch bản phiên tòa giả định, bị cáo tên Nguyễn Văn Anh (SN 1996, ngụ Phường 8, Quận 10). Bị cáo đã 3 lần vi phạm quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Lần thứ nhất, vào năm 2017, bị cáo không chấp hành Lệnh điều động tham gia sơ tuyển sức khỏe NVQS, bị đưa ra kiểm điểm tại cuộc họp tổ dân phố nơi cư ngụ, bị cáo hứa sẽ không tái phạm. Tuy nhiên, đến năm 2019, bị cáo nhận Lệnh gọi nhập ngũ của Ban Chỉ huy quân sự Quận 10 nhưng không chấp hành. Với hành vi này, bị cáo bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm quy định về nhập ngũ theo Khoản 1, Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, với mức xử phạt 2 triệu đồng.

Vào năm 2020, bị cáo Anh tiếp tục trúng tuyển NVQS. Tháng 12/2020, bị cáo có Lệnh gọi nhập ngũ của Ban Chỉ huy quân sự Quận 10. Đến ngày 25/12/2020, là ngày giao quân đợt 2 năm 2020, bị cáo trốn tránh, không chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ. Ngày 25/6/2021, bị cáo bị bắt tạm giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Anh bày tỏ sự ăn năn hối hận về hành vi vi phạm pháp luật của mình vì đã không thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên với đất nước. Bị cáo mong được tuyên mức án nhẹ nhất để còn có cơ hội đóng góp tốt cho xã hội. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án 12 tháng tù giam về “Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 332 Bộ luật Hình sự.

Quang cảnh phiên tòa giả định Quang cảnh phiên tòa giả định

* Song song với phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, hoạt động trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân, thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS tại Phường 8, Quận 10 cũng đã được tổ chức. Trong một buổi sáng, các luật sư, trợ giúp viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TPHCM đã tư vấn pháp luật, thực hiện trợ giúp pháp lý cho 9 trường hợp.

* Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, luật gia Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND Phường 8, quận 10 đã tuyên truyền, phổ biến một số nội dung trong Nghị định số 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Một trong những điểm mới của Nghị định số 37/2022/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 22/7/2022) là tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo tính răn đe của pháp luật. Cụ thể, hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS có mức xử phạt từ 10-35 triệu đồng; hành vi vi phạm quy định về nhập ngũ có mức xử phạt từ 30-75 triệu đồng…

Dịp này, lãnh đạo Phường 8, Quận 10 cũng tặng quà cho 10 thanh niên hoàn thành xuất sắc NVQS, trở về địa phương.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo