Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tưởng tin vào sự quyết tâm trong hành động của lãnh đạo TPHCM

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM lắng nghe ý kiến của cử tri. (Ảnh: L. Hồ)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi gặp gỡ người dân Thủ Thiêm vào ngày 18/10 vừa qua, với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thay mặt chính quyền thành phố của các thời kỳ xin lỗi người dân: “Từ tận đáy lòng mình, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm trong quá trình thực hiện dự án, chia sẻ những khốn khó mà người dân phải gánh chịu cũng như những hy sinh của những hộ gia đình vì sự phát triển của thành phố mà phải rời bỏ nơi ở đã từng gắn bó”.

Trước đó, tại buổi công bố kế hoạch của TPHCM triển khai thực hiện các nội dung Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP cũng đã gửi lời xin lỗi đến người dân Thủ Thiêm.

Và mới đây nhất, vào sáng 20/10, trong buổi tiếp xúc với cử tri Quận 2, trong đó có rất đông người dân Thủ Thiêm, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã phát biểu chia sẻ: “Từng gia đình, từng cá nhân là những con người cụ thể và những nỗi đau không là của riêng bà con. Tôi rất buồn, rất đau. Tôi cam kết cùng với cấp ủy sẽ vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất con bà con”.

Như vậy, người đứng đầu Đảng bộ thành phố, người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất thành phố đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người dân Thủ Thiêm. Những việc làm đó đã thể hiện những hàng động, cam kết của lãnh đạo TPHCM hiện nay trong thực thi công vụ của mình. Thành phố đang nỗ lực xử lý, lắng nghe tiếng nói của người dân, tiếp thu và giải quyết các kiến nghị với những giải pháp tốt nhất theo các quy định của pháp luật.

Thông tin về hoạt động của mình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ tháng 5/2018 đến đầu tháng 10/2018, Thường vụ Thành uỷ thành phố đã họp 6 lần tìm cách giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. “Chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt, chỉ trong 5 tháng họp 6 lần. Chưa bao giờ trong lịch sử Thành ủy có tần suất họp về một vấn đề dày như vậy”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Điều này thể hiện trách nhiệm của Thành ủy TPHCM đối với người dân cũng như việc xử lý sai phạm theo Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ.

Với vai trò là đại biểu Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã dành nhiều thời gian cho người dân Thủ Thiêm trong thời gian qua, mặc dù đồng chí là đại biểu ứng cử ở khu vực Hóc Môn, Củ Chi. Như vậy, cùng với việc hoàn thành trọng trách, vai trò của người đại biểu nhân dân ở nơi mình ứng cử, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã phải nỗ lực hơn nữa để dành thời gian, công sức và tâm huyết đến lắng nghe ý kiến người dân Quận 2, nhất là người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bởi người dân nơi đây còn bao khó khăn vất vả, bao điều bức xúc mà trong nhiều năm vẫn chưa thể được giải quyết.

Nỗi khó khăn vất vả của người dân sau khi bị giải tỏa là có thật, nỗi bức xúc trong việc xác định đền bù, chính sách cho người không nằm trong ranh mà bị thu hồi, những người đã chấp hành nghiêm túc việc giao đất, di dời… cũng là có thật và các vấn đề sai phạm khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận rõ. Nhưng, người dân cần thể hiện nỗi bức xúc đó thế nào cho phù hợp, có giới hạn, không thể cứ bức xúc thì gào thét, gây rối trật tự công cộng, thậm chí có những hành động quá khích vi phạm pháp luật …

Khi lãnh đạo TP đã thể hiện sự cầu thị nghiêm túc, TP thể hiện quyết tâm giải quyết vấn đề một cách công khai minh bạch, mang lại sự công bằng cho người dân Thủ Thiêm thì hơn lúc nào hết, người dân cũng cần bình tĩnh để xem xét, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng TPHCM để giải quyết những vấn đề không chỉ liên quan đến Thủ Thiêm mà cả những vấn đề mà thành phố đang phải đối mặt, như: ô nhiễm môi trường, ngập nước, hạ tầng quá tải, vấn đề an sinh xã hội...

Hiện nay, hàng ngày TPHCM đang phải “căng mình” triển khai các giải pháp để vượt qua khó khăn, tình trạng kẹt xe, ngập nước luôn là nỗi lo thường trực; cả hệ thống chính trị đang nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá trong năm 2018 và cho cả nhiệm kỳ 2015 – 2020; đồng thời đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo nhu cầu cho cuộc sống hơn 10 triệu dân thành phố, chuẩn bị tích cực cho chăm lo Tết nguyên đán sắp tới… thì mong rằng, người dân TP nói chung, người dân Thủ Thiêm hãy cùng chung tay để xây dựng TP.

Mới cuối tuần qua, Liên đoàn lao động thành phố đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho hơn 1,3 triệu công nhân đang làm việc ở thành phố. Đó là những hoạt động thường niên của thành phố dành cho giới công nhân, những người đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đối với việc xử lý cá nhân sai phạm – một trong những vấn đề được dư luận nói chung và người dân Thủ Thiêm nói riêng quan tâm, Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu những cá nhân qua các thời kỳ không thực hiện đúng vấn đề quy hoạch, đền bù tái định cư… phải kiểm điểm và sẽ thực hiện xong trong tháng 11/2018. Khi kiểm điểm xong, mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó. “Thành phố sẽ thống nhất danh sách cá nhân kiểm điểm, không làm một mình mà có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ trên nguyên tắc xử lý nghiêm sai phạm. Công việc này sẽ được tăng tốc xử lý trong 3 tháng tới”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cam kết. Đáng chú ý vào tháng 11/2018, HĐND thành phố sẽ họp thông qua các chính sách về giá thuê nhà, giá bán nhà tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. Trước đó, vào đầu tháng 11/2018, lãnh đạo UBND thành phố sẽ gặp gỡ người dân nằm trong ranh quy hoạch dự án để lắng nghe ý kiến, tìm sự đồng thuận đối với 11 vấn đề về chính sách bồi thường.

Những cam kết này là cơ sở để người dân TP tưởng tin vào sự quyết tâm trong hành động của lãnh đạo TPHCM.

Đinh Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo