Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Từ ngày 1-10/3, Trung Bộ có lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1-10/3, khu vực Trung Bộ và Nam Trung Bộ có tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm khoảng từ 10-30mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tổng lượng mưa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm và vẫn có khả năng xảy ra mưa trái mùa cục bộ.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có tổng lượng mưa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; riêng vùng Đồng bằng Bắc Bộ thấp hơn 5-15mm. Mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên dao động theo điều tiết hồ chứa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, từ ngày 1-10/3, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C; khu vực Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cụ thể, thời tiết các khu vực từ ngày 1-10/3 như sau: Phía Tây Bắc Bộ, ngày 1/3 có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; đêm và sáng trời rét. Từ đêm 1-3/3, có mưa, mưa rào rải rác, sau có mưa vài nơi; trời chuyển rét.

Từ ngày 4-6/3 có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; đêm và sáng trời lạnh. Từ đêm 7-10/3 có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sau có mưa vài  nơi; đêm và sáng trời rét; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, từ đêm 1-3/3, có mưa, mưa rào rải rác, sau có mưa vài nơi, từ ngày 2-3/3 trời chuyển rét. Từ ngày 4-6/3, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng; đêm và sáng trời lạnh.

Từ đêm 6-10/3 có mưa và mưa nhỏ rải rác, riêng vùng núi có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sau có mưa vài nơi; đêm và sáng trời rét; trong cơn dông có khả năng xảy tố, lốc và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, từ đêm 1-2/3, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh. Từ ngày 3-6/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, ngày nắng. Đêm và sáng trời lạnh.

Từ ngày 7-10/3, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác, sau có mưa vài nơi; phía Nam đêm có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; phía Bắc đêm và sáng sớm trời rét.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ ngày 1-10/3, duy trì một trạng thái thời tiết là đêm có mưa vài nơi, ngày nắng.

Khu vực Tây Nguyên, từ ngày 1-10/3, duy trì một trạng thái thời tiết là đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Khu vực Nam Bộ, từ ngày 1-10/3, duy trì một trạng thái thời tiết là đêm không mưa; ngày nắng, miền Đông có nơi nắng nóng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.

Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa,... Đối với người cao tuổi, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh. Nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây thay đổi về huyết áp có nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Trẻ nhỏ đôi khi lại ở tình trạng ngược lại, buổi tối trẻ được mặc quá ấm thì khi ngủ mà nóng quá, trẻ sẽ toát mồ hôi dẫn tới ướt quần áo. Quần áo ướt thì mồ hôi sẽ thấm ngược lại cơ thể trẻ gây ra nguy cơ viêm phổi.

Do đó, các bậc cha mẹ, ông bà nên lưu ý giữ nhiệt độ chung trong phòng cho đủ ấm và mặc quần áo vừa phải; luôn luôn kiểm tra xem trẻ có bị toát mồ hôi không, nếu khi trẻ bị ướt áo thì phải thay áo, tránh để trẻ mặc áo ướt.

Những người theo nghề đặc thù phải làm việc ở ngoài trời khi rét đậm, rét hại thì cần mặc nhiều quần áo, hạn chế để da tiếp xúc với môi trường lạnh.

Để tăng sức đề kháng của cơ thể, chúng ta cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây đảm bảo đủ nhiệt cho cơ thể. Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế... giúp giữ ấm rất tốt, còn giúp cơ thể giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa.

Chúng ta nên hạn chế ăn các món lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh; tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh, bởi rượu làm nở các mạch máu gây giảm thân nhiệt nên khi ra trời lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo