Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch hợp tác đào tạo sinh viên Y khoa theo tiêu chuẩn quốc tế

Sinh viên Khoa Y Việt - Đức nhận bằng tốt nghiệp tại CHLB Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/5 đã diễn ra hội thảo trực tuyến trao đổi, thảo luận về quá trình hình thành và phát triển Khoa Y Việt - Đức, thuộc Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM.

Chương trình hội thảo trực tuyến đã mời các diễn giả như: GS.TS.BS Nguyễn Sỹ Huyên, Phó Chủ nhiệm Khoa Y Việt - Đức ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (công tác tại CHLB Đức); ThS.BS Nguyễn Thế Dũng, nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Bác sĩ Hồ Trung Thành, bác sĩ tốt nghiệp khóa học đầu tiên tại CHLB Đức (công tác tại Đức); BS Nguyễn Đức Minh Tâm, bác sĩ tốt nghiệp thế hệ thứ 3; cựu bác sĩ thực hành Klinikum Braunschweig (đang công tác tại CHLB Đức)…cùng các khách mời theo dõi từ Việt Nam, Đức, Úc, Canada, Nhật Bản, Mỹ.

Tại hội thảo, PGS.TS.BS Châu Văn Trở, Trưởng Khoa Y Việt - Đức, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, Tường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch – đơn vị trực thuộc sự chỉ đạo và hỗ trợ của UBND TPHCM, được sự ủng hộ của Bộ Y tế, được sự chấp thuận của Bộ GD-ĐT, đã thành lập Khoa Y Việt - Đức, với Ban điều hành và giảng viên từ 2 phía là ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM và ĐH Mainz (Đức).

Mục tiêu của khoa là đào tạo bác sĩ đa khoa với chuẩn đầu ra như một bác sĩ được đào tạo tại CHLB Đức, theo học chế tín chỉ với học trình 5 năm tại Việt Nam và 1 năm 3 tháng tại CHLB Đức. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa (nằm trong hệ thống văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam) do ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cấp, nhận chứng chỉ tốt nghiệp của ĐH Mainz xác định có trình độ tương đương với sinh viên tốt nghiệp từ ĐH Mainz và nhận chứng chỉ hành nghề bác sĩ y khoa tại CHLB Đức do cơ quan có thẩm quyền của CHLB Đức cấp.

Đối tượng tuyển sinh là tất cả học sinh tốt nghiệp PTTH, trúng tuyển vào ngành Y khoa của trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, có trình độ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên  hoặc TOEFL 500 trở lên, có nguyện vọng theo học tại Khoa Y Việt - Đức được đăng ký xét tuyển. Qua 1 đợt phỏng vấn xét tuyển bằng tiếng Anh với phỏng vấn viên là các giáo sư, bác sĩ của ĐH Mainz và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, sinh viên đạt yêu cầu sẽ chính thức là sinh viên của Khoa Y Việt - Đức. Qui mô đào tạo của khoa không quá 50 sinh viên/năm.

Hiện tại, khoa đã tuyển sinh được 9 khóa (khóa I vào năm 2013) với tổng số lượng sinh viên khoảng 159 sinh viên. 3 khóa sinh viên của khoa đã tốt nghiệp với tổng số lượng là 26 bác sĩ. Hiện nay, 23 bác sĩ đã có giấy phép hành nghề tại CHLB Đức và hiện đang sống, làm việc tại Đức, 3 bác sĩ đang công tác tại Việt Nam. Tháng 3/2022, có thêm 32 bác sĩ đã tốt nghiệp. Hiện tại, 32 tân bác sĩ này đang trong giai hoàn tất thủ tục và chờ nhận giấy phép hành nghề để tiếp tục làm việc và học tập tại Đức.

12 sinh viên của khóa tiếp theo cũng đã lên đường sang Đức để thực hiện năm thực hành lâm sàng vào ngày 25/4/2022. 12 sinh viên này đã được bố trí thực hành tại các bệnh viện thực hành tại thành phố Mainz - CHLB Đức. Dự kiến 12 sinh viên này sẽ hoàn thành năm thực hành lâm sàng vào khoảng tháng 6/2023. Trong năm học 2022 - 2023 sắp tới, khoa đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh và sẽ tiếp tục tuyển sinh sinh viên cho khóa mới (khóa 10) vào khoảng tháng 10/2022.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, việc đào tạo ra một thế hệ bác sĩ trẻ mang tầm quốc tế là tâm huyết của các thế hệ ngành Y đi trước, là sự chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo địa phương, trong đó có sự tiên phong của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Việc đào tạo đội ngũ cán bộ y tế Việt Nam có trình độ tương đương với trình độ y học tiên tiến trên thế giới là hạt nhân của nguồn nhân lực y tế chất lượng cao trong các lĩnh vực dự phòng, điều trị và giảng dạy đào tạo y khoa tại Việt Nam, trong đó có TPHCM.

Nhiều chuyên gia nhận định, thành công của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch mở ra chương trình đào tạo sinh viên Y khoa theo hướng phát triển mới. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo sinh viên y khoa tại Việt Nam kết hợp với một đại học y khoa của Đức được công nhận và có trình độ tương đương với chương trình học Y khoa ở Đức.

Thy Thơ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo