Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trường ĐH Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TPHCM ký kết hợp tác tổ chức hội thảo về án lệ

PGS.TS. Trần Hoàng Hải, Quyền Hiệu trưởng Nhà trường (bên trái) và ông Lê Thanh Phong, Chánh án Tòa án nhân dân TPHCM tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/7, Trường Đại học (ĐH) Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TP đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tổ chức hội thảo về án lệ.

Đây là hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển, phát huy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Trường ĐH Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TP để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị.

Các nội dung hai đơn vị ký kết gồm: Phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc tọa đàm đối với các vấn đề pháp lý mà hai bên cùng quan tâm, trong đó, chú trọng các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Cùng phối hợp tổ chức tọa đàm, hội thảo về án lệ và lựa chọn đề xuất các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân TPHCM để phát triển thành án lệ trong các lĩnh vực dân sự, thương mại, hình sự và hành chính. Trường ĐH Luật TPHCM sẽ mời và Tòa án nhân dân TP cử các Thẩm phán có uy tín và kinh nghiệm tham gia giảng dạy, nói chuyện chuyên đề với sinh viên và học viên. Có thể thực hiện theo hình thức song giảng một số môn học trong chương trình đào tạo để các Thẩm phán linh hoạt và chủ động về thời gian. Tòa án nhân dân TPHCM tạo điều kiện cho sinh viên Trường ĐH Luật TP  định kỳ đến tham quan và tham gia dự khán một số phiên tòa xét xử ở cả cấp huyện và cấp thành phố.

Trường ĐH Luật TPHCM tạo điều kiện ưu tiên, hỗ trợ đào tạo sau đại học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho các Thẩm phán và các chức danh khác đang công tác tại Tòa án nhân dân TP theo chương trình định hướng ứng dụng. Hỗ trợ Tòa án nhân dân TP trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ của Tòa án. Đồng thời, hai bên cùng xây dựng chương trình định hướng ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hoạt động tố tụng, làm nền tảng tiến đến xây dựng Tòa án điện tử trong tương lai. Ngoài ra, hai đơn vị cùng phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, dã ngoại và các hoạt động xã hội khác.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS. Trần Hoàng Hải, Quyền Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Sự hợp tác giữa hai đơn vị là cần thiết vì có chung các vấn đề chuyên môn nghiên cứu. Bên cạnh việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm để các giảng viên của trường và các thẩm phán của Tòa cùng trao đổi các vấn đề về lý luận và thực tiễn pháp lý thì các hoạt động hướng nghiệp, thực tế cho sinh viên cũng sẽ giúp cho sinh viên của Trường tiếp cận hơn với môi trường nghề nghiệp của Tòa án”.

Chánh án Tòa án nhân dân TPHCM Lê Thanh Phong nhấn mạnh: “Sắp tới đây hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức hội thảo về án lệ, là một trong những nội dung trọng tâm giúp đội ngũ cán bộ tòa án cùng đội ngũ giảng viên của trường tham gia trao đổi về lý luận và thực tiễn xét xử, từ đó đúc kết, rà soát lại về lý luận để phục vụ công tác xét xử của các thẩm phán. Việc chuẩn hóa xây dựng án lệ trong xét xử mà hội thảo sắp tới bàn thảo cũng là một trong những nội dung thực hiện nhiệm phát triển và nhân rộng án lệ do Tòa án nhân dân tối cao giao cho Tòa án nhân dân TP”.

Hoàng Sơn - Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo