Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Xuất quân đợt 3 đội hình Taxi cấp cứu chuyển bệnh và trực tổng đài 115

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp tặng quà động viên lực lượng tình viên

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/8, tại Sân vận động Thống Nhất, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xuất quân đợt 3 đội hình Taxi cấp cứu chuyển bệnh và trực Tổng đài 115 nhằm hỗ trợ công tác theo dõi người bệnh, chuyển bệnh và điều trị cho những người bệnh Covid-19 có triệu chứng.

Tại chương trình, 132 nhân viên y tế bao gồm 40 sinh viên Y khoa thuộc Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và 92 tình nguyện viên có chuyên môn trong khối ngành Khoa học sức khỏe do Thành đoàn TPHCM kết nối, giới thiệu và 35 xe Taxi của hãng Taxi Mai Linh đã được tham gia test nhanh và tập huấn các kiến thức, kỹ năng để tham gia vào các hoạt động cấp cứu, cứu chữa các F0.

Các nhân viên y tế, tình nguyện viên sẽ chi viện cho đội hình trực Tổng đài 115, tiếp nhận thông tin, điều phối chuyển bệnh, kết nối chuyên gia chăm sóc, tư vấn sức khở cho người bệnh tại nhà. Đội hình Taxi sẽ tham gia vào các trạm cấp cứu vệ tinh 115, chuyển các ca bệnh có dấu hiệu trở nặng từ các địa phương đến cơ sở điều trị.

Ra quân tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác cấp cứu chuyển bệnh bằng taxi. Ra quân tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác cấp cứu chuyển bệnh bằng taxi.

Các tình nguyện viên tham gia chương trình sẽ công tác thường trực “3 tại chỗ”; tại tổng đài trung tâm cấp cứu 115 trong Khu phần mềm Quang Trung và các Khu cách ly tập trung của các quận, huyện và TP Thủ Đức, với hình thức trực điện thoại luân phiên, sẵn sàng nhận lệnh chuyển viện cho các F0 trở nặng.

Bí thư Đoàn trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Thanh Đạt cho biết những ngày vừa qua, TP phải căng mình đối phó với tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, có nhiều ca F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ được theo dõi điều trị tại nhà, khi chuyển nặng cần kịp thời ứng cứu. Việc chi viện thêm các tình nguyện viên và taxi tham gia chương trình sẽ góp phần giải tỏa áp lực của các đội hình trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện mục tiêu “toàn bộ cuộc gọi đến tổng đài 115 đều được phản hồi cho người dân”.

Được biết, đội hình sinh viên tình nguyện tham gia phòng, chống dịch đều được tiêm vaccine Covid - 19 trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Ngoài ra, các tình nguyện viên đã được trải qua khóa tập huấn cơ bản cấp tốc về xử lý tình huống và sử dụng máy móc, thiết bị tại trung tâm nên các em khá tự tin, không gặp khó khăn trong công việc. Nhà trường cũng sẽ hỗ trợ mọi điều kiện về tinh thần và vật chất, động viên sinh viên tham gia tuyến đầu chống dịch.

Oxy phục vụ hỗ trợ công tác cấp cứu chuyển bệnh bằng taxi Oxy phục vụ hỗ trợ công tác cấp cứu chuyển bệnh bằng taxi

Tại lễ ra quân, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin chi tiết về hoạt động tình nguyện của tình nguyên viên trong những ngày tham gia chống dịch tại TPHCM: mô hình hoạt động của các tình nguyện viên theo trục đội, mỗi đội có Đội trưởng riêng để giao ban, kiểm tra trang thiết bị phục vụ chuyển bệnh, tình nguyện viên và thực phẩm cho tình nguyện…buổi giao ban diễn ra vào thứ hai tại trường, nhằm rút kinh nghiệm để tập huấn cho các tình nguyện viên tốt hơn, kiểm tra các thứ thiết có thiếu hụt để kịp thời bổ sung. Đội tình nguyện có nhiều thành phần khác nhau, không chỉ riêng sinh viên của Trường, mà còn có Quân khu 5 của Đà Nẵng vào hỗ trợ và các chiến sỹ bộ đội khác…Vì vậy Đội cấp cứu chuyển bệnh bằng taxix lần này là một đội hình chung, cùng làm công việc chung. Vì vậy, các sinh viên tình nguyện của Nhà trường cần làm việc tích cực, khẩn trưởng, có trách nhiệm cao.

Đến thời điểm này, đã có 99 xe taxi và 213 nhân viên y tế, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tham gia đội hình Taxi cấp cứu chuyển bệnh và trực Tổng đài 115.

Thạc sĩ, BS. Đỗ Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM căn dặn thêm những điều cơ bản cho tình nguyện viên trong việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tham gia đội hìn tình nguyện.

Thy Thơ - Mỹ Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo