Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam đối tượng quốc tịch nước ngoài tuần hành, gây rối trật tự

Trục xuất đối tượng tuần hành, gây rối trật tự

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/7, Tòa án Nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm đối với Nguyen Wiliam Anh (SN 1985, quốc tịch Hoa Kỳ) về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm C, khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, Nguyen Wiliam Anh (quốc tịch Hoa Kỳ) là du học sinh theo học thạc sĩ tại Singapore và thường xuyên theo dõi tin tức chính trị Việt Nam cũng như thông tin sẽ diễn ra cuộc tuần hành phản đối Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 10/6/2018. Trước khi về Việt Nam, Nguyen Wiliam Anh có nhắn tin, trao đổi với người có tài khoản Facebook “Vi Tran” và “Anthony T.Nguyen” về cách thức tham gia tuần hành.

Ngày 9/6, Nguyen Wiliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam và thuê phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3) để lưu trú. Sáng 10/6, sau khi uống cà phê ở trung tâm Quận 1, Nguyen Wiliam Anh đón xe ra Công viên Hoàng Văn Thụ hòa vào dòng người tuần hành. Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn người di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đoạn giao với đường Lý Chính Thắng (Quận 3) thì lực lượng cảnh sát chốt chặn. Lúc này, Nguyen Wiliam Anh đã trèo qua xe bán tải của cảnh sát và giúp nhiều người khác trèo qua.

Nguyen Wiliam Anh đã cùng nhiều người rung lắc nhằm lật xe bán tải dọn đường nhưng không lật được. Nguyen Wiliam Anh đã đẩy xe máy và vẫy tay kêu gọi mọi người dời xe máy tạo khoảng trống cho người tuần hành qua chốt cảnh sát. Sau đó, Nguyen Wiliam Anh cùng đoàn người tiến vào trung tâm Thành phố nhưng bị tạm giữ.

Cơ quan công tố nhận định: hành vi của Nguyen Wiliam Anh đã gây cản trở, ách tách giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TPHCM. Hậu quả làm 13 hành khách bị trễ chuyến bay và nhiều tuyến xe buýt khác phải ngưng chạy do bị kẹt đường.

Tại phiên tòa, Nguyen Wiliam Anh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Bị cáo khai đã mua vé may bay từ đầu tháng 6/2018 để về Việt Nam du lịch. Trong thời gian chuẩn bị về, bị cáo có lên mạng tìm hiểu thông tin về Việt Nam thì thấy có thông tin về cuộc tuần hành phản đối Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng của Việt Nam nên tham gia. Bị cáo cũng thừa nhận dù chưa tìm hiểu sâu về 2 dự luật trên nhưng vẫn tham gia. Nói lời sau cùng, bị cáo mong hội đồng xét xử khoan hồng, tuyên mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội tiếp tục con đường học tập. 

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyen Wiliam Anh phạm tội lần đầu, là người quốc tịch nước ngoài, thành khẩn khai báo nên áp dụng Điều 37 Bộ luật hình sự 2015. Từ đó, hội đồng xét xử tuyên trục xuất bị cáo ngay lập tức khỏi lãnh thổ nước Việt Nam.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo