Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trong thi đua, người đứng đầu phải dám chịu trách nhiệm và không ngại khó khăn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc các nội dung thi đua. Đăng ký thi đua nhưng không làm cũng không có tác dụng; phải thực hiện nói đi đôi với làm. Các sở-ngành, quận, huyện cần rà soát lại việc thực hiện phong trào thi đua, nhất là những nơi đăng ký thi đua nhưng chưa làm hết sức, những nơi ít, nhiều còn tình trạng đối phó thì cần thay đổi cách tiếp cận… Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức ngày 19/5.

Nỗ lực thực hiện các nội dung thi đua

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, qua  phát động Phong trào thi đua 200 ngày, UBND TP đưa ra 10 nội dung thi đua trọng tâm được chia thành 3 đợt thi đua. Đợt 1 của phong trào thi đua đã diễn ra trong bối cảnh rất khó khăn do diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh COVID - 19. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân TP cùng vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc” để cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ; vừa “ngăn chặn không để tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn tính mạng của Nhân dân và sức khỏe của cộng đồng ”; vừa “phải đưa ra các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và những nội dung đã đặt ra theo tinh thần phát động thi đua từ đầu năm”. “Trong điều kiện đó, tất cả các ngành, các cấp đều rất nỗ lực thực hiện và kết quả đáng trân trọng và tự hào” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói; và chúc mừng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác, nghiên cứu các giải pháp làm nên thành công các công trình, dự án thi đua trong đợt 1 thi đua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong đợt thi đua vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, vẫn còn một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị cơ sở chưa quan tâm đúng mức việc phát động phong trào thi đua tại đơn vị mình, một số cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong việc triển khai phát động phong trào thi đua và đăng ký thực hiện thi đua; một số công trình, dự án chưa thực hiện hoàn thành tiến độ đúng thời gian đăng ký.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao Bằng khen cho Ban Quản lý Đô thị Đường sắt TP.  (ảnh: Quốc Thanh) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao Bằng khen cho Ban Quản lý Đô thị Đường sắt TP. (ảnh: Quốc Thanh)

Để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị  của TP quyết tâm hơn, nỗ lực hơn, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP năm 2020 theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là 10 nội dung phong trào thi đua. Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án đã đăng ký, để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đề ra trong đợt tổng kết thi đua thứ 2 từ ngày 1/5 đến ngày 30/7/2020.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, doanh nhân, người lao động và Nhân dân TP cùng đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP năm 2020, cũng như các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, góp phần xây dựng TPHCM, trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Rà soát lại việc thực hiện các nội dung thi đua

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP tổ chức Hội nghị sơ kết Phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào ngày đặc biệt, ngày kỷ niệm 130 năm sinh nhật của Bác Hồ .

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các đơn vị.  (ảnh: Quốc Thanh) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các đơn vị. (ảnh: Quốc Thanh)

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, qua sơ kết, chúng ta thấy rõ những kết quả của những việc đã đăng ký thi đua, những nội dung đã phấn đấu, đã làm được và những việc phải làm tốt hơn. Trong đó, việc phòng chống dịch COVID – 19 không phải là một trong 10 nội dung thi đua nhưng thời gian qua, việc chống dịch trở thành nội dung chỉ đạo rất quan trọng của TP. Với việc thực hiện 10 nội dung thi đua cùng với phương châm vừa chống dịch, vừa lo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự trị an trong điều trị có nguy cơ dịch bệnh và nhiệm vụ phòng chống dịch đã được TP giữ vững. Trong bối cảnh đó, dịch vụ của TP bị ảnh ảnh rất nặng nhưng sản xuất gắn với xuất khẩu vẫn phát triển tốt. TP vẫn giữ vững tỷ lệ đóng góp vào kinh tế cả nước, tỷ trọng GDP tăng hơn, tỷ lệ đóng góp vào thu ngân sách cả nước vẫn 27%... những kết quả đó là điều đáng ghi nhận.

Về kết quả thực hiện phong trào thi đua 200 ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tất cả 128 đơn vị đầu mối của TP đều có đăng ký thi đua với 154 công trình, dự án đăng ký thực hiện thi đua trong đợt 1. Trong số đó, 128 công trình, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ thời gian đăng ký (đạt tỷ lệ 83,1% ). “Có 83% công trình đăng ký thi đua đã hoàn thành trong bối cảnh có dịch COVID – 19 là một kết quả rất có ý nghĩa” – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao Bằng khen cho các đơn vị.  (ảnh: Quốc Thanh) Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao Bằng khen cho các đơn vị. (ảnh: Quốc Thanh)

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân điểm lại những kết quả nổi bật trong đợt thi đua vừa qua, trong đó có những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 23, Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy; việc đẩy mạnh triển khai dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) để đến năm 2021 khánh thành; dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành-Tham Lương) để bàn giao mặt bằng vào tháng 6 và khởi công vào tháng 10/2020... Từ kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong thi đua người đứng đầu phải dám chịu trách nhiệm và không ngại đương đầu với khó khăn. Đó là giá trị của thi đua, xác định cho được những người dám đương đầu, đấy là tấm gương để chúng ta phải học tập.

Bên cạnh những mặt đã làm được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong đợt thi đua vừa qua còn chưa đồng đều. Vì vậy, khi thực hiện thi đua các đơn vị phải làm nghiêm túc các nội dung thi đua, điều gì không được phép làm thì phải chấm dứt, không được để mất cơ hội phát triển. Đăng ký thi đua nhưng không làm cũng không có tác dụng; phải thực hiện nói đi đôi với làm; phải nói thật, làm thật. “Các sở - ngành, quận, huyện cần rà soát lại việc thực hiện phong trào thi đua, nhất là những nơi nào đăng ký thi đua nhưng chưa hết sức, nơi ít nhiều còn tình trạng đối phó thì cần thay đổi cách tiếp cận” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, trong đợt 2 và 3 thực hiện phong trào thi đua 200 ngày, các đơn vị cần làm tốt hơn những nội dung còn làm chậm trong đợt 1, không để bị tụt lại, không để xảy ra tình trạng đơn vị không hoàn thành công việc mà chính mình đăng ký thi đua. Đồng thời các sở - ngành, quận - huyện tiếp tục thực hiện các chuyên đề phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI; tổ chức tốt Đại hội đại biểu Đảng bộ các phường, xã, quận, huyện...

Tại hội nghị, 123 tập thể và 113 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã nhận Bằng khen của UBND TPHCM.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo