Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển lãm“Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” của nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – người ủng hộ ý tưởng ra mắt tập sách ảnh này – đến chia vui cùng nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn tại lễ khai mạc triển lãm. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Tự hào chính là cảm nhận chung của quan khách đến xem triển lãm “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” của nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn, diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM (Quận 1) từ ngày 4 đến 6/10/2019. Đến dự khai mạc triển lãm có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân…

Hơn 40 năm qua, tay máy, tay viết, nhà báo - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã đi qua 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, thực hiện nhiều triển lãm và ra mắt sách ảnh trong và ngoài nước, hiện đang sở hữu nhiều “kỷ lục” Việt Nam, như: “Người chụp ảnh chân dung chính khách nhiều nhất” (2005), “Nhà nhiếp ảnh sở hữu bộ ảnh đất nước nhìn từ trên không nhiều nhất” (2007),“Dấu ấn hội nhập” - Bộ sách ảnh cao cấp đầu tiên về hoạt động ngoại giao của Việt Nam”(2011). Và với bộ sách ảnh - ký sự “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” ra mắt cùng triển lãm này đã tiếp tục xác lập kỷ lục “Bộ sách ảnh cao cấp đầu tiên về đảo và bờ biển Việt Nam”.

Chia sẻ về tác phẩm, nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Sơn cho biết bộ sách gồm 445 hình ảnh được chọn lọc từ hàng chục nghìn bức ảnh của bộ “Việt Nam nhìn từ không trung” thực hiện ròng rã trong 20 năm trên những chuyến bay dọc chiều dài đất nước khi được tháp tùng cùng Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (Sư đoàn Không quân 370) trong những đợt huấn luyện, ra Bắc vào Nam của đơn vị.

Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn tặng hoa tri ân những chiến sĩ của Trung đoàn Không quân trực thăng 917. (Ảnh: Ngọc Tuyết) Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn tặng hoa tri ân những chiến sĩ của Trung đoàn Không quân trực thăng 917. (Ảnh: Ngọc Tuyết)

“Mỗi chuyến bay là cảm xúc lại dâng tràn. Mỗi lần bay qua quê hương Long An của tôi, nhìn thấy quê hương trải dài như một bức tranh tuyệt đẹp, tôi lại bồi hồi xúc động, có lần nước mắt chảy tràn, không bấm máy được. Được ngồi trong khoang lái cùng các chiến sĩ không quân với tôi là niềm hân hạnh, được nghe các anh kể về các chuyến bay qua các vùng miền Tổ quốc, từ mũi Cà Mau đến Vịnh Bắc bộ, ngang qua các vùng đất linh thiêng của đất nước thật không thể nào diễn tả được cảm xúc. Tôi đã chụp những bức ảnh này nhưng đây là tác phẩm của các anh – những chiến sĩ phi công, người nghệ sĩ của bầu trời” - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn xúc động chia sẻ.

Đại tá Không quân Nguyễn Trường Thắng, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân trực thăng 917, cho biết: Giản Thanh Sơn đã thể hiện được tư thế của một người nghệ sĩ cũng là chiến sĩ: “Mỗi chuyến bay đâu phải đi du ngoạn mà anh đã cùng chịu đựng những vất vả, khó khăn với người lính chúng tôi. Chúng tôi đã coi anh như một “quân nhân danh dự” của Trung đoàn Không quân trực thăng 917”…

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo