Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển lãm gần 100 bức ảnh của bác sĩ Alexandre Yersin

Khách tham quan triển lãm ảnh của bác sĩ Alexandre Yersin (1863 - 1943)
(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp ngữ thường niên tại TPHCM, tối 16/3, Tổng Lãnh sự quán Thụy Sĩ tại TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang phối hợp cùng Hiệp hội những người ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh  của cố bác sĩ Alexandre Yersin (1863 - 1943) và giới thiệu phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp người đã tìm ra ra trực khuẩn gây bệnh dịch hạch.

Bộ sưu tập triển lãm gần 100 bức ảnh màu và đen trắng do cố bác sĩ Alexandre Yersin ghi lại từ những năm 1892 đến 1924 đặc tả phong cảnh, thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. Triển lãm ảnh như giới thiệu một thế giới sơ khai, kể lại câu chuyện của nhà nghiên cứu khoa học trong quá trình tìm tòi, khám phá vùng đất miền Trung Tây Nguyên tại tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa.

Phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự Thụy Sỹ tại TPHCM Handegger cho biết, đây là những bức ảnh hiếm hoi của bác sĩ Yersin và lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng. Các bức ảnh triển lãm là nguồn tư liệu, bằng chứng quý giá về thời gian bác sĩ Yersin sống tại Việt Nam không chỉ là một biểu tượng về trí tuệ khoa học mà còn là một người yêu thiên nhiên, phong cảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Là nhà khoa học vi trùng, nhưng cố bác sĩ Alexandre Yersin đã tiếp cận được nghệ thuật và đặc tả ảnh từ nhiều góc độ khác nhau giúp cho người xem khám phá ra đất nước Việt Nam còn nhiều điều mới lạ.

Song song triển lãm, Ban tổ chức còn trình chiếu bộ phim tài liệu “Sống mà không dịch chuyển thì không phải là sống” (có phụ đề tiếng Việt) của đạo diễn người Thụy Sỹ Stéphane Kleeb. Bộ phim nhằm giúp khán giả có một cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời của bác sĩ Yersin.

Triển lãm diễn ra tại Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) đến hết ngày 23/3/2018.

Trần Hoàng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo