Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển khai hệ thống y tế từ xa tại 26 trạm y tế xã, phường

Các đại biểu dự lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế tuyến cơ sở các tỉnh phía Nam. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 10/10, tại TPHCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh phía Nam. Đến dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, có 35,4% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể được điều trị ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện; 41,5% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể được điều trị ở trạm y tế xã, phường. Để nâng cao thu hút bệnh nhận điều trị tại các trạm y tế, Bộ Y tế sẽ triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cho tuyến y tế này.

Theo Thạc sĩ Trần Văn Tuyên, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2019, Bộ Y tế sẽ triển khai lắp đặt hệ thống y tế từ xa tại 26 trạm y tế xã, phường điểm trong cả nước nhằm kết nối các trạm y tế với các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, bệnh viện tuyến tỉnh, sở Y tế, các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế.

Với hệ thống này, chỉ cần một màn hình máy tính và thiết bị đầu cuối trên nền tảng mạng internet có sẵn, cán bộ y tế trạm y tế xã, phường có thể kết nối với tuyến trên để tiếp nhận kiến thức y tế một cách nhanh chóng, kịp thời, tiện lợi bất cứ lúc nào mà không cần phải di chuyển lên tuyến trên. Bên cạnh đó, các bác sỹ bệnh viện tuyến trên có thể tham gia hội chẩn, chẩn đoán, hướng dẫn điều trị từ xa các ca bệnh tại trạm y tế, không cần phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Theo Cục Công nghệ thông tin, dù chi phí không cao nhưng việc hệ thống y tế từ xa có thể kết nối được đến 1.000 điểm cầu khác nhau cùng tham gia. Bên cạnh đó, thao tác sử dụng hệ thống này khá đơn giản, dễ dàng với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế của trạm y tế xã, phường. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho hệ thống trạm y tế xã, phường.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các địa phương cần làm ngay việc lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân của người dân. Cùng với đó là đẩy mạnh việc theo dõi, điều trị các bệnh không lây nhiễm, mạn tính đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, trong năm 2018, các địa phương phải hoàn thành mô hình 26 trạm y tế xã điểm, tiến tới triển khai rộng khắp tại các trạm y tế xã, phường còn lại. Ngoài ra 26 trạm y tế đã được chọn làm điểm nhằm kết nối các trạm y tế với cơ sở y tế tuyến trên, mỗi tỉnh phải chọn 1 đến 2 huyện và một số trạm y tế xã để chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm trong triển khai rộng rãi với mục tiêu đến năm 2023 các địa phương phải hoàn thành việc đồng bộ hóa, phát triển hệ thống trạm y tế xã, phường.

Dịp này, còn diễn ra Lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế tuyến cơ sở các tỉnh phía Nam.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo