Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Triển khai chiến dịch tiêm 836.000 liều vaccine phòng COVID-19 tại TPHCM

Tiêm vắc xin phòng COVID – 19 cho công nhân tại Khu Công nghệ cao (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/6, tại Công ty FPT Software trong Khu công nghệ cao TPHCM diễn đã ra buổi lễ triển khai Chiến dịch tiêm 836.000 liều vaccine  phòng COVID-19 tại TPHCM. Đến dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ Thông tin  - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Về phía Nhật Bản (nước vừa tài trợ 1 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam) có Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Watanabe Nobuhiro.

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, trong đợt dịch COVID – 19 thứ 4 này phức tạp hơn các đợt dịch trước do nhiều yếu tố. Nên trong thời điểm hiện nay, việc TP nhận được 836.000 liều vaccine, trong đó có 50.000 liều cho lực lượng quân đội và công an là rất đáng quý. Điều đó cho thấy sự quan tâm rất lớn của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch quốc gia dành cho TPHCM.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho hay đây là chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất của TPHCM với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày. Trước khi TP đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo, TP sẽ tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng với số lượng 650 điểm tiêm/ngày, bao gồm điểm tiêm tại Trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm tiêm lưu động nhằm đảm bảo giãn cách xã hội trong quá trình tiêm chủng nên mỗi điểm tiêm vaccine cho 200 lượt người/ngày. Việc thực hiện đúng tiến độ thì trong 1 ngày sẽ có 200.000 lượt người được tiêm chủng và sẽ hoàn thành trước ngày 27/6/2021. “Mặc dù triển khai quyết liệt và thần tốc nhưng mục tiêu đặt lên hàng đầu là phải vừa đảm bảo an toàn trong tiêm chủng vừa đảm bảo phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 theo quy định, lại phải vừa tuyệt đối thực hiện tiêm đến đâu an toàn tới đó” – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng khẳng định.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng, TPHCM sẽ căn cứ theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ quy định về nhóm đối tượng ưu tiên và dựa trên số lượng vaccine được phân bổ đợt này để tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng cho công nhân, người lao động tại các khu chế xuất - khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn nhằm đảm bảo duy trì chuỗi sản xuất, vừa thực hiện chống dịch và thực hiện mục tiêu kép theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, được sự cho phép của Chính phủ, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ đàm phán và tìm các nguồn cung cấp vaccine để tiếp tục mở rộng tiêm chủng cho người dân TP, tiến tới nhanh nhất việc miễn dịch cộng đồng với mục tiêu đến hết năm 2021 có 2/3 người dân TP được tiêm vaccine COVID-19.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM; đồng thời gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến toàn thể các tầng lớp nhân dân của TPHCM, những người đã đồng lòng, luôn hợp tác và chia sẻ khó khăn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP trong thời gian giãn cách và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình lưu ý biện pháp tốt nhất là thực hiện nghiêm “5K” + vaccinen, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. (ảnh: Đan Như) Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. (ảnh: Đan Như)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, mặc dù nguồn cung vaccine hiện nay thực sự còn hạn chế do việc mua và nhập về Việt Nam còn khó khăn nhưng Nhà nước, Chính phủ đang nỗ lực đến mức tối đa, huy động các nguồn lực bằng mọi cách sớm nhất, nhanh nhất để Nhân dân được tiếp cận với váccine. Trước mắt là ưu tiên cho những điểm nóng, những khu vực có nguy cơ cao. TPHCM là đô thị đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, nhưng lại đang là điểm nóng của đợt dịch lần thứ 4 này. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận 1 triệu liều vaccine của Nhật Bản hỗ trợ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia đã quyết định phân bổ ngay 786.000 liều cho TP.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu TP cần triển khai tiêm cho các đối tượng đúng quy định theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và các đối tượng nguy cơ cao là công nhân, người lao động trong các khu chế xuất - khu công nghiệp, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó là phối hợp với Cục Y tế, Bộ Công an để hỗ trợ và tổ chức tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. TPHCM cần phát huy những kết quả đạt được của 3 lần tiêm vaccine trước, tổ chức tiếp nhận, bảo quản và triển khai tiêm chủng đúng quy định, đúng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

“Chúng ta sẽ cùng nhau phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc'', quyết tâm đưa cuộc sống trở lại "trạng thái bình thường mới''. Chiến dịch tiêm vaccine đợt này tại TP sẽ là minh chứng cho sức mạnh của sự đoàn kết, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Niềm tin chiến thắng của chúng ta sẽ là động lực trong cuộc chiến đầy cam go này” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, trong ngày khởi động, dự kiến khoảng 400-500 công nhân tại Khu công nghệ cao TPHCM được tiêm vaccine phòng COVID-19 và được hoàn thành trong buổi sáng với 5 điểm tiêm, tại mỗi đội có 5 nhân viên y tế phục vụ các nhiệm vụ khác nhau trong quá trình tiêm chủng, bao gồm tiếp nhận, khám sàng lọc, tư vấn, tiêm, theo dõi sau tiêm…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo