Thứ Ba, ngày 27 tháng 7 năm 2021

Trái vải Việt Nam chính thức chinh phục thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Công ty cổ phần Pacific Foods và các đại biểu tại lễ xuất khẩu lô vải thiều đi EU

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/6, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên đi 27 quốc gia EU với hơn 430 triệu dân. 

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản cho biết: Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia rất sâu và trải dài 16 hiệp định thương mại tự do đã được kí kết với các đối tác liên quan như CPTPP, EVFTA và những hiệp định này đã có tín hiệu tích cực, các mặt hàng của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan… Tính đến thời điểm này, xuất khẩu nông sản đạt khoảng 20 tỷ USD, đây là tín hiệu lạc quan. Bằng những nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu vải thiều Việt Nam đã chinh phục nhiều thị trường quốc tế. Bộ NN&PTNT đánh giá cao sự tích cực vào cuộc của các DN, tập đoàn chung tay cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ vải thiều. Đặc biệt là đàm phán để trái vải thiều được hưởng những ưu đãi thuế quan và tiến sâu vào thị trường quốc tế.

Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong, đơn vị xuất khẩu vải Lục Ngạn vào EU cho biết, sau chuyến hàng khởi đầu thuận lợi đưa trái vải Thanh Hà (Hải Dương) cập cảng hàng không Cộng hoà Séc (Czech), Pacific Foods tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều từ vùng nguyên liệu nổi tiếng Lục Ngạn tại Bắc Giang vào EU theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp đã nâng vị thế của sản phẩm, mở ra cơ hội cho quả vải đến với thị trường mới. Để sản phẩm vượt qua “rào cản”, đi vào thị trường các nước, các quy trình, biện pháp kỹ thuật từ sản xuất đến đóng gói hàng hóa được áp dụng đồng bộ. Trong đó, khâu chăm sóc được giám sát, tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu. Người dân tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia... Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối và thành công trong việc đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.

Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên “chinh phục” thị trường EU Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên “chinh phục” thị trường EU

Với kinh nghiệm tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods cho biết: Việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của Quốc gia lên thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới. Thời gian tới, Pacific Foods sẽ tập trung cho thị trường Châu Âu, đẩy mạnh xuất khẩu không chỉ trái vải mà còn nhiều loại trái cây khác như mít, xoài, thanh long,… và các nông sản thế mạnh của Việt Nam sang thị trường này; cũng như các thị trường khác trên thế giới.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo