Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ bán "lô gô xe vua"

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân bị dẫn giải về trại tạm giam sau phiên tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/4, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm 10 bị cáo trong đường dây bán "lô gô xe vua", giải cứu xe quá tải xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, TPHCM. Các bị cáo Nguyễn Văn Thới (SN 1976, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM), Trần Quốc Thái (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM), Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) cùng 6 đồng phạm khác bị truy tố về tội "Đưa hối lộ". Riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội "Làm môi giới hối lộ".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, các bị cáo Thới, Vân cùng các đồng phạm đã câu kết với một số lái xe, chủ xe thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM góp tiền đưa hối lộ cho cán bộ thanh tra giao thông (TTGT), cảnh sát giao thông (CSGT) để xe chở quá trọng tải đi qua địa bàn không bị xử phạt. Bị cáo Thới, bị cáo Thái đã in lô gô có số "68" và chữ "Garage Thành Đô"; bị cáo Vân in lô gô chữ "Xe chở hàng" bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra sẽ không xử phạt. Tổng cộng, các bị cáo Thới và Thái bán lô gô cho khoảng 15.000 lượt xe, thu được gần 22,8 tỷ đồng, sử dụng gần 5 tỷ đồng đưa hối lộ; bị cáo Vân bán lô gô thu được hơn 7,9 tỷ đồng, đưa hối lộ 627 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo Thới, Thái, Vân khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ, chiến sĩ của một số đội, trạm trong lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, TPHCM; 18 cán bộ trong lực lượng TTGT của TPHCM. Do những người này không thừa nhận lời khai của các bị cáo Thới, Thái, Vân; đồng thời không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh họ có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ để không xử phạt các xe chở hàng quá tải có dán lô gô nên cơ quan điều tra không khởi tố để xử lý đối với những người này.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Thới phủ nhận hành vi phạm tội như quy kết trong cáo trạng. Bị cáo cho rằng chỉ in lô gô bán cho chủ xe, lái xe và những lô gô này không có quyền năng gì; bị cáo không thỏa thuận để đưa hối lộ cho lực lượng CSGT, TTGT. Bị cáo thuê người đi canh trên các tuyến đường, nếu thấy tổ TTGT, CSGT đang công tác, kiểm tra thì báo cho chủ xe, lái xe có mua lô gô biết để né tránh, trong trường hợp họ bị xử phạt thì Thới sẽ nộp phạt thay. Về số tiền chuyển cho bị cáo Chân, bị cáo Thới giải thích rằng đây là tiền nhờ bị cáo Chân đóng phạt giùm và trả tiền thuê xe ôm "canh đường". Bị cáo Thới bác bỏ quy kết đã bán lô gô cho khoảng 15.000 lượt xe, mà chỉ bán cho khoảng 500 - 600 xe. Tương tự, bị cáo Vân cũng cho rằng chỉ bán lô gô cho khoảng 800 xe, thu được 2 tỷ đồng. Các bị cáo cho biết do bị ép cung nên đã khai nhận tội không đúng với thực tế.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai đã giới thiệu cho Thới gặp ông Võ Thanh Sơn (nguyên Đội trưởng Đội 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai, đã chết) để thỏa thuận việc "bảo kê" xe chở quá trọng tải; nhận tiền từ Thới và chuyển gần 960 triệu cho ông Sơn và ông Đỗ Hữu Tuyến (nguyên Phó Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai), giữ lại sử dụng cá nhân 300 triệu đồng.

Sau gần một ngày thẩm vấn, chiều 19/4, hội đồng xét xử hội ý và quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo