Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM trao bằng xếp hạng các di tích lịch sử - văn hóa

Trao Bằng Xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia cho 2 di tích Trụ sở UBND TPHCM và Đình Thần Linh Đông.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/11, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phối hợp Hội Di sản văn hóa TPHCM tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và kỷ niệm 15 năm  ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2020).

Theo đó, Trụ sở UBND TPHCM (Quận 1) và Đình Thần Linh Đông (quận Thủ Đức) vinh dự đón Bằng Xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, UBND TPHCM cũng xếp hạng 6 di tích lịch sử - văn hóa của TP  (2 di tích lịch sử và 4 di tích kiến trúc nghệ thuật) là: chùa Từ Quang (huyện Hóc Môn), Khu tưởng niệm Bộ đội An Điền và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hy sinh tại đồng bưng Láng Sấu (huyện Bình Chánh), Đình Thái Bình (Quận 9), Miếu Sa Tân, đình An Hội (quận Gò Vấp) và đình Bình Trị Đông (quận Bình Tân).

Như vậy, hiện nay, tổng số di tích trên địa bàn TP có 185 di tích, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt và 56 di tích quốc gia.

Các di tích được xếp hạng thể hiện giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, thể hiện sự tài hoa, trí sáng tạo, đức tính cần cù, tinh thần anh dũng hy sinh của nhân dân ta, là bằng chứng cho lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn- TPHCM.

Trụ sở UBND TPHCM được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Trụ sở UBND TPHCM được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm khẳng định TP luôn xem Di sản văn hóa là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi của bản sắc dân tộc, cơ sở để sáng tạo những giá trị mới và giao lưu văn hóa; hết sức coi trọng bảo tồn, kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống bao gồm cả văn hóa vật thể và phi vật thể. Thời gian qua, lãnh đạo TP luôn quan tâm chỉ đạo đầu tư cho công tác bảo tồn, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa; rà soát bổ sung các công trình, địa điểm có giá trị lịch sử - văn hóa vào danh mục các công trình, địa điểm kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa TP, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng các di tích gắn kết di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quảng bá di sản văn hóa Việt Nam đến với công chúng.

Đình Thần Linh Đông được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Đình Thần Linh Đông được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Với 8 di tích được xếp hạng đã nâng tổng số di tích được xếp hạng trên địa bàn TP đến nay là 185 di tích. Đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao của toàn TP. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị các sở ngành, cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Di sản văn hóa; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là các thế hệ học sinh, sinh viên về giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của các di tích; tích cực, chủ động và phối hợp chặt chẽ trong việc bảo vệ và phát huy thật tốt giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa...

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Sở sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như: nâng cao nhận thức của xã hội về di sản văn hóa thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm di sản văn hóa. Sở sẽ tăng cường hiệu quả công tác quản lý, tu bổ; tạo điều kiện cho các bảo tàng xây dựng những hoạt động trưng bày, nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm có sức hút khách tham quan, nhất là thế hệ trẻ…

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo