Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp tục liên kết du lịch với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp nối các kết quả đạt được từ liên kết giữa TPHCM và các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam Bộ, trong tháng 11/2020, TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp liên kết du lịch với các tỉnh thành Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung sau khi ngành du lịch đang dần phục hồi sau dịch Covid-19.

Đó là thông tin được lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết tại buổi họp báo sáng ngày 4/11; đồng thời cho hay tới đây, TP sẽ tiến hành thực hiện ba Hội nghị liên kết gồm: Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh, thành phố vùng Tây Bắc mở rộng tổ chức tại Phú Thọ ngày 14-15/11; Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố vùng Đông Bắc tổ chức tại Quảng Ninh ngày 19-20/11; Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM, Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tổ chức tại Quảng Nam ngày 27-28/11. Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố sẽ thảo luận, ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020-2021. 

Việc ký kết các thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các vùng đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa lãnh đạo các tỉnh, thành, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch của các vùng, tập trung vào 5 nội dung chính: Công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Đánh giá về mục tiêu của các chương trình liên kết đối với tăng trưởng du lịch, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, liên kết là một trong các giải pháp trọng tâm để kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19. Khi các liên kết diễn ra, khách du lịch từ các vùng liên kết đến thành phố, cũng như lượng khách mà doanh nghiệp du lịch đưa đến các vùng này sẽ tăng.

"Theo số liệu của năm 2019 số lượng khách du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc là khoảng 35 triệu lượt (trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế), doanh thu khoảng 53.000 tỷ đồng với số lượng khách của TPHCM năm 2019 là hơn 40 triệu lượt (trong đó 8,6 triệu lượt khách quốc tế), doanh thu 140 nghìn tỷ đồng nếu kết hợp hai số liệu này chắc chắn lượng khách sẽ tăng lên" - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay.

Theo đó, Sở Du lịch TPHCM đặt mục tiêu trong năm 2021 với 5 chương trình liên kết du lịch, lượng khách nội địa phải vượt những năm trước lên mức 35 triệu lượt khách nội địa (năm 2019 là 32,7 triệu lượt). Doanh thu của ngành du lịch TPHCM 10 tháng đầu năm là 66.000 tỷ đồng, phấn đấu đến cuối năm đạt 80.000 tỷ đồng. Khách du lịch nội địa ước khoảng 13 triệu du khách đến TP, cùng với lượng khách tại chỗ, phấn đấu đến hết năm 2020 khoảng 15 triệu khách nội địa.

Đánh giá về các chương trình liên kết du lịch trước đó của TPHCM với các tỉnh ĐBSCL từ tháng 9/2019, và với các cụm của Đông Nam Bộ vào tháng 6/2020, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Võ Thị Ngọc Thuý cho biết, đối với chương trình liên kết du lịch TPHCM và ĐBSCL, trong 3 tháng không bị dịch có 50.000 khách đến ĐBSCL, trong tháng 9/2020 lượng khách đến ĐBSCL là 66.000 khách, tăng trưởng 11% dịch chuyển từ TPHCM về ĐBSCL. Tuy đây chưa phải là con số kỳ vọng nhưng rất đáng ghi nhận trong chương trình liên kết du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL. Riêng đối với các tỉnh thành Đông Nam Bộ, có sự đổi mới khi ngay khi tổ chức hội nghị đã có đoàn khách đầu tiên đến Đông Nam Bộ, tuy nhiên một vài vùng, tỉnh thành của Đông Nam Bộ vẫn chưa nghiên cứu, khai thác chưa được hiệu quả. Phát triển không đồng đều trong liên kết, tuy nhiên vấn đề này Sở sẽ tiến hành lên kế hoạch, thiết kế lại để khai thác hiệu quả, đồng bộ hơn.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo