Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tập trung thực hiện 10 đề án trọng tâm

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, thu chi ngân sách quý 1 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2019. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; đại diện các sở, ngành, quận, huyện.

Kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Trong quý 1, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 324.497 tỷ đồng, tăng 7,64%, tương đương cùng kỳ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; cơ cấu kinh tế tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn; 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu có tiềm năng và là thế mạnh của TP chiếm tỷ trọng cao trong tổng GRDP.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên cho hay: Trong quý 1, chỉ số công nghiệp tăng cao nhất trong những năm gần đây, ước tăng 6,24%. Điều này cho thấy, ngành công nghiệp TP phát triển đúng định hướng. Dự báo trong quý 2, ngành công nghiệp TP sẽ tăng; vì hiện nay một số DN đã ký kết nhiều đơn hàng lớn. Đồng thời, hoạt động thương mại tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 285.088 tỷ đồng, tăng 12,9% so cùng kỳ. Dự báo trong quý 2 và 3, ngành thương mại TP tiếp tục phát triển, nhất là lĩnh vực bán lẻ.

Để ngành công nghiệp TP phát triển, Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên thông tin: Trong quý 2, Sở tập trung triển khai Đề án phát triển ngành logistics và Đề án thương mại điện tử; tiếp tục đánh giá việc thực hiện Đề án công nghiệp hỗ trợ; phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP xây dựng TP trở thành trunh tâm mua sắm; thực hiện các chính sách hỗ trợ cho nhóm ngành công nghiệp chủ lực.

Đề cập về công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Nguyễn Phước Trung cho biết: Hiện nay, TP tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát đầu vào từ các tỉnh và các tuyến giao thông từ các tỉnh về TP; tập trung hướng dẫn cho bà con các biện pháp an toàn sinh học; đã và đang cấp phát vôi và hóa chất cho các hộ chăn nuôi có nguy cơ lây nhiễm dịch tả heo châu Phi; tổ chức thực hiện sát trùng đối với các trạm kiểm dịch động vật trên địa bàn TP.

Liên quan công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm cho rằng: Công tác CCHC trong quý 1 dù có nhiều chuyển biến nhưng có nhiều việc cần phải làm một cách quyết liệt hơn để tạo sự chuyển biến rõ nét, đạt kết quả cao hơn.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm, công tác CCHC của TP với điểm nhấn là tổ chức thực hiện đề án ủy quyền và có hiệu lực từ ngày 20/1/2019. Mục đích của việc ủy quyền là giao cho các cơ quan, đơn vị có điều kiện làm tốt nhất, nhanh nhất, phục vụ có hiệu quả nhất cho người dân. Qua việc thực hiện ủy quyền,  hiện nay TP chưa nghe phản ánh bức xúc của người dân, DN là việc ủy quyền làm ảnh hưởng đến công việc của DN, người dân. Vì vậy, đề nghị các đơn vị tập trung triển khai tốt vấn đề này.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm cho biết thêm: Năm 2019 là “Năm đột phá về CCHC” nên đòi hỏi phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC và việc này sẽ gắn với việc xét chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Vì vậy, trong quý 2, Sở trình UBND TP điều chỉnh quy chế đánh giá hưởng thu nhập tăng thêm theo hướng siết lại mức đánh giá khó khăn hơn, đòi hỏi cao hơn.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá: Trong quý 1, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng 7,64%, nhưng các nhóm ngành dịch vụ chủ yếu, trong đó có 6 nhóm ngành gồm thương mại, vận tải kho bãi, du lịch, tài chính ngân hàng, bảo hiểm y tế, bất động sản tăng chậm hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, về tiềm năng phát triển đối với các nhóm ngành dịch vụ của TP vẫn còn rất lớn. Về tình hình đầu tư nước ngoài, quy mô dự án đầu tư không lớn. Cụ thể, trong quý 1, TP có 254 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 288 triệu USD. Mặt khác, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu tăng thấp so với cùng kỳ.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Chủ đề năm nay của TP là “Năm đột phá về CCHC và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội” nên cần phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thúc đẩy công tác CCHC. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, hiện nay những giải pháp về CCHC đã có và vấn đề là phải quyết tâm thực hiện quyết liệt trong thời gian tới để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh hơn nữa.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành, quận, huyện trong quý 2 tập trung chỉ đạo thực hiện 19 nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Thành ủy giám sát và 10 đề án trọng tâm năm 2019. Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP triển khai lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức kế hoạch xúc tiến đầu tư; sơ kết chương trình kích cầu đầu tư, chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Nội vụ TP đánh giá hiệu quả việc thực hiện ủy quyền 85 đầu việc cho các sở ngành, quận huyện, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện; xây dựng dự thảo phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TPHCM theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các dự án chậm triển khai; Sở Giao thông Vận tải TP chuẩn bị điều chỉnh tổng mức dự toán đầu tư tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương, đẩy nhanh tiến độ đầu tư khép kín đường vành đai 2, tính toán phát triển vận tải hành khách công cộng; Sở Xây dựng TP quan tâm siết chặt công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng; hoàn chỉnh đề án thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo