Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tập trung kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm và quyết liệt các hành vi vi phạm tiếng ồn

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản số 95/BC-UBND báo cáo sơ kết giai đoạn 1 và nhiệm vụ giai đoạn 2 về công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, trong giai đoạn 1, từ ngày 20/3/2021 đến 20/5/2021, các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện, với sự hỗ trợ chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP đã tập trung triển khai đồng bộ đợt cao điểm truyền thông “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta” trên toàn địa bàn TP. Các hoạt động truyền thông được triển khai thường xuyên, rộng khắp trên toàn địa bàn TP với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.

Đến nay, đạt được một số kết quả nổi bật như: 100% UBND cấp huyện đã tổ chức tiếp nhận kịp thời các phản ánh về tiếng ồn thông qua ứng dụng trực tuyến, các kênh thông tin trực tuyến, các đường dây nóng của quận huyện, phường xã, khu phố,...; 100% Ban Công tác Mặt trận thực hiện tuyên truyền, phát thông báo về việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếng ồn đến các khu phố, tổ dân phố, mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn;…Song song với công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, yêu cầu cam kết, các nội dung về hạn chế tiếng ồn cũng được đưa vào quy ước khu dân cư. Một số cơ sở kinh doanh, hộ gia đình qua quá trình tuyên truyền đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuân thủ và kí cam kết chấp hành các quy định về tiếng ồn.

TPHCM đã tổ chức nhiều kênh tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về tiếng ồn cho người dân. Tính từ ngày 10/3/2021 đến hết ngày 20/5/2021, Cổng thông tin 1022 do Sở Thông tin và Truyền thông vận hành đã tiếp nhận 2.835 tin, đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 19 trường hợp, các kênh của quận, huyện và TP Thủ Đức nhận về 2.229 tin phản ánh vi phạm tiếng ồn từ người dân. UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cùng Công an TP đã tổ chức rà soát, kiểm tra các cơ sở, cá nhân có hành vi gây ồn, phát hiện 1.458 trường hợp vi phạm. Đoàn kiểm tra liên ngành văn hoá - xã hội TP cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, kết hợp tuyên truyền vận động những cơ sở, cá nhân, khu vực có nguy cơ vi phạm. Cùng với đó, các Sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn.

Trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp đã đề ra. Trong đó, đặt trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm và quyết liệt các hành vi vi phạm tiếng ồn của giai đoạn 2, tập trung kiểm tra cao điểm từ ngày 30/6/2021. Cụ thể, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện kiện toàn các đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa, xã hội của địa phương, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về tiếng ồn. Công an TP tiếp tục chỉ đạo các lực lượng, nhất là ở cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các hoạt động làm phát sinh tiếng ồn trong khu dân cư; chủ động bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn, trong đó có các nguồn gây ồn khác như chạy xe nẹt pô gây ồn, tiếng ồn của ô tô, mô tô phân khối lớn. Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn Thành phố gắn với xử lý vi phạm về tiếng ồn.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động cộng đồng dân cư và doanh nghiệp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về tiếng ồn gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ”; đưa các nội dung về tiếng ồn vào quy ước khu dân cư; vận động người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết không vi phạm về tiếng ồn; vận hành hiệu quả các kênh tiếp nhận phản ánh về tiếng ồn, xử lý và báo cáo kịp thời. Các Sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND TP nội dung góp ý các dự thảo sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định có liên quan; đề xuất các giải pháp phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn theo hướng hoàn thiện, tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật về xử phạt.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo