Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tạo cơ chế thúc đẩy sản phẩm chủ lực mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại chương trình
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 4/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức chương trình gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM nhằm hiến kế các giải pháp phát triển công nghiệp, xây dựng các thương hiệu mạnh, sản phẩm chủ lực của TP. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; đại diện các sở, ngành TP và 200 doanh nghiệp (DN).

Phải có chính sách để giữ thương hiệu

Tại chương trình, các DN đã đưa ra nhiều hiến kế đối với chính quyền TP về các giải pháp xây dựng các thương hiệu mạnh, sản phẩm chủ lực của TP.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Saigon Food phân tích: Nếu nói đến sản phẩm chủ lực phải nói đến quy mô và tỷ lệ đóng góp giá trị sản phẩm trên tổng tỷ lệ đóng góp của TP. Tuy nhiên, xét về quy mô nên có những quy mô dành cho DN lớn, cũng như cho DN vừa và nhỏ. Đồng thời, sản phẩm chủ lực phải tạo ra chuỗi giá trị và nâng cao giá trị cho ngành nông sản Việt Nam, thay thế sản phẩm ngoại nhập; phải tạo ra sự phát triển của những ngành công nghiệp của Việt Nam. Mặt khác, khi đã đưa ra những danh mục sản phẩm chủ lực của TP phải có hoạt động truyền thông quảng bá để người tiêu dùng biết.

Liên quan đến vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm, ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bibica cho rằng: Vấn đề xây dựng thương hiệu là của DN, nhưng để giữ và phát triển thương hiệu không còn ở phạm vi của DN mà phụ thuộc về vốn, các chủ trương chính sách của Nhà nước, cũng như cần sự chung tay của người tiêu dùng, chính quyền và giới truyền thông.

Một số DN cũng đề xuất TP có chính sách hỗ trợ DN đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó cần tập trung vào các công nghệ cốt lõi và ưu tiên cho các giải pháp phát huy tiềm năng quốc gia, có các chính sách hỗ trợ chi phí và đẩy mạnh các hoạt động liên kết cung cầu, tạo thị trường đầu ra cho các sản phẩm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy DN ứng dụng công nghệ thông tin. Có các chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nội tại DN và các DN Startup có giải pháp đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan các gian hàng trưng bày tại chương trình Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan các gian hàng trưng bày tại chương trình

Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Chu Tiến Dũng đề xuất TP tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy DN làm trung tâm. Quan tâm để đại diện DN có thể tham gia từ khâu chuẩn bị cho đến tham gia thảo luận góp ý để khi chính sách triển khai không gặp vướng mắc. Bên cạnh đó, để thực hiện xây dựng TP thông minh, đô thị sáng tạo, TP nghiên cứu tái cấu trúc lại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm nâng cao chất lượng theo hướng giảm dần thâm dụng lao động, tăng thâm dụng khoa học công nghệ, hình thành chuỗi liên kết sản xuất khu công nghiệp, khu chế xuất hiệu quả.

Cần tạo cơ chế thuận lợi cho DN phát triển

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2018, với TP có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Trước hết là năm đầu tiên TP triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thứ hai, TP vừa đánh giá giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TPHCM khóa X, trong đó có một số kết luận, TP là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, không xin ngân sách Trung ương mà phát triển bằng năng lực của chính mình. Thứ ba, TP đang trong quá trình triển khai đô thị thông minh. Thứ tư, TP đang đứng trước áp lực và thời cơ của cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ năm, TP đẩy mạnh liên kết hợp tác quốc tế với các địa phương đối tác.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Hiệp hội Doanh nghiệp TP từ nay đến cuối năm chọn 10 việc mà DN kiến nghị TP thay đổi một cách cụ thể để làm cho sự phát triển kinh tế hiệu quả hơn. Đồng thời, đăng ký với TP về đề tài nghiên cứu vấn đề chuyển giá tại TPHCM và kiến nghị giải pháp khắc phục. Về chính sách hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo, TP đã có nhiều chính sách, hiệp hội cần công bố cho các DN biết. Đối với thương hiệu Việt nên sử dụng các công nghệ hiện đại để quảng bá thương hiệu và TP sẵn sàng ủng hộ vấn đề này.

Ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bibica phát biểu ý kiến tại chương trình Ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bibica phát biểu ý kiến tại chương trình

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sắp tới, chính quyền TP đề nghị các hiệp hội làm cầu nối để giúp chính quyền TP nắm được những tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị về khó khăn của DN gặp phải để TP tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp TP.

Liên quan những vấn đề DN đề xuất tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Cái DN cần hiện nay là tính liên kết giữa các DN, vì đây là điều mà hiện nay DN đang thiếu. Do đó, trong thời gian tới, chính quyền TP sẽ tạo ra cơ chế thuận lợi cho DN phát triển, nhưng bản thân các DN phải có sự liên kết với nhau. Qua đó, hình thành đội ngũ DN đủ mạnh để tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ cho TP.

Tiếp thu ý kiến của DN về tiêu chí cho sản phẩm chủ lực của TP, tuy nhiên Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, không chỉ có DN lớn mới tạo nên sản phẩm chủ lực. Bởi vì, sản phẩm chủ lực không tùy thuộc vào quy mô DN mà tùy thuộc vào sự tác động của những sản phẩm đối với người tiêu dùng. Đồng thời cho biết sắp tới, TP sẽ công bố sản phẩm chủ lực công nghiệp và nông nghiệp của TP.

“Trách nhiệm của chính quyền là lắng nghe ý kiến của DN để tháo gỡ vướng mắc cho DN. TP ý thức rằng, để xây dựng Chính phủ kiến tạo hay chính quyền phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn thì trụ cột là cải cách hành chính. Trong điều kiện hiện nay, ngoài vốn, khoa học công nghệ, nhân lực thì yêu cầu về thể chế là nhân tố tác động đến sự tăng trưởng. TP đã thành lập tổ công tác giải quyết những vấn đề liên quan đến xây dựng và đầu tư, nhưng thời gian qua việc vận hành chưa tốt, sắp tới TP sẽ vận hành tổ này mạnh mẽ hơn đúng theo quy chế được ban hành” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo