Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẵn sàng cho Ngày Hội Tòng quân

Chủ tịch UBND Phường 14, quận Gò Vấp Nguyễn Hồng Văn tặng quà động viên thanh niên Nguyễn Thị Hồng Trang chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: Hồ Tấn Chí

(Thanhuytphcm.vn) – Như đã trở thành điểm hẹn, khi không khí vui xuân đón Tết Nguyên đán của dân tộc vừa kết thúc thì cũng là thời điểm cùng với cả nước, TPHCM lại bước vào Ngày Hội Tòng quân. Cùng với công tác chuẩn bị chu đáo, hàng ngàn thanh niên ưu tú của TP đang náo nức chuẩn bị lên đường, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên với Tổ quốc… 

Cả hệ thống chính trị tham gia tuyên tuyền, vận động

Đến phường Phú Trung, quận Tân Phú vào những ngày làm việc đầu năm mới Mậu Tuất 2018, dù sắc xuân vẫn còn hiển hiện, song không khí làm việc ở đây đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ LLVT phường đang quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ đầu năm, trong đó đầu tiên là chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Bí thư Đảng ủy phường Phú Trung Lê Hoàng Sơn cho biết, phường Phú Trung huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện tốt công tác tuyên tuyền, vận động, đảm bảo tốt chỉ tiêu nhập ngũ và nâng cao chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Phường được giao chỉ tiêu 19 thanh niên nhưng đã tuyển chọn được 28 thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Trong đó, thanh niên là đảng viên đạt tỉ lệ đảng viên 5%, gần 30% có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

Tại quận Gò Vấp, Ban Chỉ huy Quân sự quận cho biết, năm nay, quận Gò Vấp có 230 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó 2 công dân nữ.

Tại Quận 12, quê hương chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau Đỏ anh hùng, chúng tôi ghi nhận không khí ấm áp từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công dân nhập ngũ năm 2018. Sự động viên, chia sẻ, thăm hỏi ân cần của các cấp, các ngành là động lực tiếp thêm niềm tin cho các bạn thanh niên yên tâm hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc.

Nổi bật nhất trong công tác tuyển quân năm nay ở Quận 12 đó là công tác tư tưởng trong nhân dân, trong đoàn viên, thanh niên được thực hiện một cách thông suốt. Các thanh niên tham gia khám tuyển, nhận lệnh sẵn sàng nhập ngũ đều đã xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, phường Hiệp Thành là một trong những điểm sáng về công tác tuyển quân của Quận 12. Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đã làm tốt công tác tuyên truyền và quản lý tốt thanh niên trúng tuyển, động viên gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời, tổ chức gặp mặt, tặng quà, thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội để thanh niên yên tâm hoàn thành tốt thời gian trong quân ngũ.

Để ngày thanh niên lên đường thật sự có ý nghĩa, Ban Chỉ huy Quân sự Phường 9, Quận 3 phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, các đoàn thể xuống từng gia đình công dân trúng tuyển để nắm chắc hoàn cảnh, tìm hiểu khó khăn vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên, động viên kịp thời trước ngày nhập ngũ. Từng tổ dân phố, từng ban ngành, đoàn thể tích cực chăm lo chu đáo cho thanh niên, quan tâm động viên về tinh thần, hỗ trợ vật chất cho các gia đình quân nhân, nhất là các dịp lễ, Tết.

Cấp ủy chính quyền Phường 6, Quận 3 thăm gia đình thanh niên Trần Thiện Thành. Ảnh: Thành Trung Cấp ủy chính quyền Phường 6, Quận 3 thăm gia đình thanh niên Trần Thiện Thành. Ảnh: Thành Trung

Sẵn sàng góp sức mình gìn giữ quê hương

Cùng các đồng chí lãnh đạo phường và đại diện các ngành, đoàn thể phường Phú Trung (Tân Phú), chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Trung Hiếu, ở Khu phố 3, là thanh niên của phường Phú Trung chuẩn bị thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2018. Là một đảng viên trẻ, đã tốt nghiệp cao đẳng và tham gia dân quân thường trực phường, nhưng với mong muốn được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội, Lê Trung Hiếu đã tình nguyện nhập ngũ đợt này. “Tôi rất tự hào khi tới đây được khoác lên mình bộ áo lính và tham gia làm tròn trách nhiệm của một công dân”, Hiếu nói.

Cô Vũ Thị Phượng, mẹ Lê Trung Hiếu bộc bạch: “Mấy năm nay, Hiếu tham gia LLVT phường nên công tác ở gần nhà. Lần này cháu tình nguyện nhập ngũ, lúc đầu tôi cũng hơi băn khoăn do phải xa con lâu ngày, nhà lại neo người. Nhưng thấy cháu quyết tâm và cũng tin tưởng môi trường quân đội chính qui sẽ giúp con rèn luyện nên người, do đó tôi đã đồng thuận, động viên con yên tâm lên đường”.

Là nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự năm nay, em Nguyễn Thị Hồng Trang, nhà ở phường 12, quận Gò Vấp, một trong hai nữ thanh niên của quận Gò Vấp tình nguyện nhập ngũ đợt này phấn khởi cho biết: “Em nghĩ là thanh niên thì phải có trách nhiệm cống hiến sức trẻ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua tìm hiểu, được biết quân đội là một “trường học lớn” của thanh niên, nên em đã tình nguyện đăng ký nhập ngũ và có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội”. Được biết, Nguyễn Thị Hồng Trang vừa tốt nghiệp loại giỏi hệ chính qui, ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và đã đi làm với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những năm qua, cán bộ, đảng viên Quận 4 luôn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong đó, phải kể đến những đảng viên trẻ tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, là tấm gương sáng để các thanh niên quận nhà noi theo…

Em Nguyễn Trần Minh Duy, sinh năm 1995 đã thi đậu Đại học Kinh tế nhưng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện vào đại học nên em tham gia lực lượng dân quân thường trực Phường 15, Quận 4 từ năm 2014. Qua 3 năm công tác, hăng say trong nhiệm vụ, tích cực trong học tập, tháng 2/2017, Duy được kết nạp vào Đảng. Để được cống hiến nhiều hơn nữa, đợt tuyển quân năm nay, Duy viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Quân đội là nơi để em được rèn luyện, thử thách và trưởng thành hơn. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà địa phương giao phó, tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về” - Nguyễn Trần Minh Duy chia sẻ.

Cũng là một dân quân, em Lương Phạm Quốc Trí, sinh năm 1994, ngụ tại Phường 2, Quận 4 đã viết đơn lên đường nhập ngũ với ước nguyện cống hiến một phần sức trẻ. Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong thời gian làm dân quân tự vệ phường, tháng 6/2016, Trí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Là một đảng viên trẻ, Trí càng nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, tiên phong gương mẫu, tình nguyện lên đường nhập ngũ để làm gương cho những thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự ở địa phương.

Là những người làm kinh doanh tại địa phương nhưng khi biết con trai tình nguyện lên đường nhập ngũ đợt này, gia đình em Phạm Văn Thành, sinh năm 1994, ngụ tại Phường 3, Quận 4 đều đồng tình và ủng hộ quyết định của con trai. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải, Thành đăng ký tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự để thể hiện trách nhiệm của một công dân đối với đất nước đồng thời để hiện thực hóa ước mơ được vào quân đội mà em ấp ủ từ lâu. Em thành thật chia sẻ, từ những năm học trung học phổ thông, em đã có định hướng được trở thành một chiến sĩ lực lượng vũ trang.  Dù biết rằng rèn luyện nơi thao trường nắng gió, nền nếp, kỷ luật nghiêm khắc của quân đội và phải bắt đầu cuộc sống tự lập sẽ có nhiều khó khăn, nhưng Thành vẫn vững tin bản thân sẽ vượt qua.

Đảng viên Phạm Văn Thành vui vẻ khi nhận lệnh gọi nhập ngũ. Ảnh: Mỹ Duyên Đảng viên Phạm Văn Thành vui vẻ khi nhận lệnh gọi nhập ngũ. Ảnh: Mỹ Duyên

Tin tưởng rằng với lòng nhiệt huyết, các đảng viên, thanh niên TP  sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cùng những ước mơ, dự định trong tương lai sớm trở thành hiện thực. Mỗi đảng viên trẻ, công dân  đều có lý tưởng sống, trách nhiệm cao với đất nước, thể hiện tinh thần của anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hồ Tấn Chí - Thành Trung - Minh Cường

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo