Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử

Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. 
 
(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử. 
Theo đó, về giải pháp trước mắt, Sở GTVT TP sẽ cung cấp danh sách xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được sở cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cho Công an TP nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác kiểm tra xử lý vi phạm của các lực lượng công an. Qua đó, đề nghị Công an TP chỉ đạo các lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an 24 quận - huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vi phạm các quy định như: Điều khiển xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu; không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe; không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động…

Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý tình trạng xe ô tô không có phù hiệu “xe hợp đồng” nhưng tham gia hoạt động vận tải kể cả xe được Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu nhưng hoạt động trên địa bàn TP. Đồng thời, có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn TP để chờ Bộ GTVT tổ chức tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo họp đồng. Ngoài ra, khuyến cáo các cá nhân, đơn vị vận tải cân nhắc đầu tư thêm xe mới (xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống) để đưa vào tham gia kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng nhằm tránh các khó khăn khi điều chỉnh quản lý đối với loại hình này sau giai đoạn kết thúc thí điểm. 

Về giải pháp lâu dài, tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bến bãi để đáp ứng nhu cầu về đậu, đỗ nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Kiến nghị Bộ GTVT sớm tổ chức tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ - CP, trong đó quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động của loại hình Uber, Grab; đồng thời điều chỉnh các điều kiện kinh doanh taxi nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ thông tin để quản lý. 
Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo