Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM phát động chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” năm 2018

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” (ảnh: Ng. Đông)

(Thanhuytphcm.vn) -  Sáng 5/5, tại Quận 12, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” cấp TP năm 2018.

Chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” là đợt hoạt động cao điểm nhằm loại bỏ, xử lý các vật có thể chứa nước làm nguồn sinh sản cho muỗi khi mùa mưa đến, xử lý, xóa các điểm nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết, giảm nguồn sinh sản của muỗi trong mỗi gia đình và từng điểm nguy cơ gây bệnh. Chiến dịch bao gồm các hoạt động: kiểm tra, giám sát và xử lý các điểm nguy  cơ về dịch bệnh; tổ chức phát động chiến dịch tại các quận, huyện; tổ chức chiến dịch truyền thông đến cộng đồng; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần từ sau lễ phát động của các quận, huyện đến hết 30/6/2018. Sau khi chiến dịch kết thúc các hoạt động này vẫn được duy trì đến hết năm 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị, các cơ quan, công sở, đơn vị  và người dân TP mỗi tuần dành 10- 15 phút để tìm và diệt các ổ lăng quăng nơi làm việc, sinh sống. UBND các quận - huyện, phường - xã huy động mọi nguồn lực của địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp phòng bệnh hiệu quả tại địa phương mình, nhất là đẩy mạnh việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, để tồn tại các điểm nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết theo quy định.

Theo GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong số 30 quốc gia có mật độ lưu hành bệnh sốt xuất huyết cao nhất thế giới và hơn 50% số bệnh ca sốt xuất huyết phải nhập viện của cả nước thuộc các tỉnh miền Nam. 

Năm 2017, nhờ công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết được triển khai tích cực với nhiều giải pháp, số ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện trên toàn TP khoảng 19.500 ca (trong đó có 6 ca tử vong), giảm 11% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 4 tháng đầu năm 2018, số ca sốt xuất huyết phải nhập viện của TP là hơn 3.000 trường hợp, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên với thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rào kèm nắng nóng và đặc điểm địa sinh cảnh của TP rất thuận lợi cho muỗi sinh sản nên nguy cơ mùa dịch sốt xuất huyết năm nay đến sớm và phát sinh các ổ lây lan, kéo dài là khó tránh khỏi. Việc phát động chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” là một trong những hoạt động nhằm duy trì tính bền vững của hoạt động phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo