Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM phải đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/9, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị lần thứ 49 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Phải phát triển xứng đáng với sự nghiệp của Bác

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI diễn ra từ ngày 14/10 đến 18/10. Đến nay, TP đã chuẩn bị các bước của Đại hội như: công tác tổ chức cán bộ, công tác phục vụ Đại hội và báo cáo Bộ Chính trị về chuẩn bị Đại hội.

“Về cơ bản Bộ Chính trị đồng tình và đánh giá cao chuẩn bị Văn kiện Đại hội của Đảng bộ TP chu đáo, có tính khoa học, tính thực tiễn. Đồng thời, Bộ Chính trị cũng đã góp ý nhiều nội dung sâu sắc để hoàn thiện văn kiện.” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết và nhấn mạnh: TPHCM là địa phương duy nhất mang tên Bác Hồ. Đây chính là niềm tin của Đảng, Chính phủ, nhân dân cả nước đối với TP. Vì vậy, TP phải phát triển xứng đáng với đạo đức, với sự nghiệp của Bác.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được cả nước thực hiện. Nhưng với TPHCM, mỗi đảng viên, mỗi công dân, phải thấm sâu hơn  đức tính của Bác Hồ, văn hóa Hồ Chí Minh và phải coi như đặc thù của người dân TPHCM.

Với góc độ đó, trong công tác xây dựng Đảng của TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên của TP phải gương mẫu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “TP cũng học tập như địa phương khác, TP đã mang tên Bác thì lẽ ra việc này phải thấm sâu hơn, coi văn hóa, đạo đức Hồ Chí Minh trở thành hành trang tinh thần và chính trị của người dân TPHCM. Hành động cùng cả nước, vì cả nước với một tâm thế là người tiếp thu di sản về tư tưởng, văn hóa, đạo đức trở thành nguồn lực của 10 triệu đồng bào TP.” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước

Về công tác chuẩn bị Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đại hội Đảng là đại hội đánh giá về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng chứ không phải hội nghị chuyên đề về công tác kinh tế. Do vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đại biểu góp ý sâu sắc thêm phần đánh giá công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng, đạo đức, tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra giám sát của Đảng, công tác lãnh đạo MTTQ quan hệ với nhân dân… thể hiện sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, trong công tác lãnh đạo của Đảng, công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Vì vậy, trong việc kiểm điểm, công tác cán bộ phải sâu sắc, thể hiện trách nhiệm trong việc quy hoạch, đánh giá, kiểm tra cán bộ. “Vai trò công tác kiểm tra giám sát rất quan trọng. Nếu giám sát trong Đảng tốt mà không giám sát với chính quyền, với MTTQ thì không hoàn thành nhiệm vụ. Đó là vai trò kiểm tra, giám sát với cả hai hệ thống, chínhh quyền, mặt trận hết sức quan trọng.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình hội nghị Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, mục tiêu năm 2025, TPHCM phải tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, thể hiện năng lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TPHCM phải đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế không đơn giản. Điển hình là tăng trưởng năm nay của TP có thể thấp hơn cả nước, do ngành dịch vụ của TP bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Ở giai đoạn này, mục tiêu xây dựng đô thị thông minh cơ bản phải hoàn thành, phát triển dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại. Đây là dự án tốn hàng ngàn tỷ, quy trình thực hiện dự án khá mới và phức tạp vì vậy Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cấp, sở ngành TP tập trung đấu thầu các dự án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đến năm 2030,TPHCM phải là TP dịch vụ công nghiệp hiện đại với 3 động lực về kinh tế, chính trị, văn hóa. Bên cạnh đó, TPHCM đến giai đoạn này phải là một TP văn hóa. Ước thu nhập bình quân đầu người của người dân TP năm 2030 đạt 12.570 USD, thuộc nhóm có thu nhập cao. TP phải trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của Đông Nam Á và năm 2045 là một trung tâm kinh tế tài chính của châu Á.

Theo chương trình tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua dự thảo Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TP Dương Ngọc Hải trình bày Tờ trình về báo cáo chuyên đề tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trình bày về Báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Ngoài ra, đại diện Ban Tổ chức Thành ủy trình bày Tờ trình của Tiểu ban nhân sự về một số nội dung liên quan công tác Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo