Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM mong muốn JICA hỗ trợ hoàn thành dự án tuyến Metro số 1 theo đúng tiến độ

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp ông Akira Shimizu, Tân trưởng đại diện Jica cùng đoàn đại biểu

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp ông Akira Shimizu, Tân Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay TPHCM cơ bản đã kiểm soát được sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng và chuyển sang giai đoạn “bình thường mới” với mục tiêu vừa tích cực phòng, chống và đẩy lùi Covid-19, vừa đẩy mạnh phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống người dân. Trong đó, TPHCM xác định đẩy mạnh giải ngân đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế TP và sẽ là đòn bẩy đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng vốn vay của JICA.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chúc mừng ông Akira Shimizu nhận nhiệm vụ trưởng JICA tại Việt Nam; đồng thời bày tỏ vui mừng, ghi nhận nỗ lực của JICA và các chủ đầu tư trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án, trong đó có tuyến Metro số 1, dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Người dân TPHCM rất kỳ vọng công trình Metro số 1 sau khi đi vào vận hành sẽ thể hiện được tính ưu việt của công nghệ và chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, trở thành biểu tượng tốt đẹp cho sự hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản.

Cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị tân Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam sớm quan tâm triển khai việc ký kết Hiệp định vay cuối cùng cho Dự án tuyến Metro số 1; hỗ trợ, tạo điều kiện để các thiết bị, vật tư, hàng hóa, trong đó có đoàn tàu do Hitachi sản xuất có thể sớm bàn giao cho chủ đầu tư. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng mong muốn JICA trao đổi với bên tư vấn và các nhà thầu chia sẻ, chung tay với TP vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, tiếp tục quan tâm, theo dõi, đôn đốc nhà thầu thi công tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành dự án tuyến Metro số 1 theo đúng tiến độ.

Ngoài ra, lãnh đạo TP cũng đề nghị ông Akira Shimizu quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy tiến độ Dự án cải thiện môi trường nước TP, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi-Tẻ giai đoạn 2 và Dự án cải tạo, phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở tại TP (dự án SPR); hỗ trợ triển khai Dự án đầu tư, xây dựng tuyến Metro số 3a (Bến Thành-Tân Kiên).

Trưởng JICA tại Việt Nam Akira Shimizu cảm ơn lãnh đạo TP đã dành thời gian đón tiếp đoàn; đồng thời gửi lời chúc mừng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá cao việc lãnh đạo TP đã hỗ trợ các dự án đầu tư công của JICA để các dự án ko bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian dịch bệnh, ông Akira Shimizu mong muốn thời gian tới, các chính sách và hoạt động phục hồi kinh tế của TPHCM sớm được triển khai để ổn định lại tình kình kinh tế của TPHCM và Việt Nam.

Theo ông Akira Shimizu, trong thời điểm dịch bệnh, các dự án tại Việt Nam và TPHCM ít bị ảnh hưởng, tuy nhiên để khắc phục các hệ quả của dịch bệnh, ông mong muốn TP sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án đang triển khai tại TP, đặc biệt là hỗ trợ về việc cấp thị thực cho chuyên gia, kỹ sư; nhập khẩu trang thiết bị của dự án...

Liên quan đến các dự án Tuyến Metro số 1, dự án cải thiện môi trường nước TP và dự án cải tạo, phục hồi đường cống thoát nước, ông Akira Shimizu cho biết đã tích cực liên lạc với Ban quản lý các dự án, các chủ đầu tư để từng bước tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để cùng hợp tác thực hiện các dự án một cách suôn sẻ và tin tưởng với sự trao đổi chặt chẽ, sẽ có giải pháp cụ thể cho từng dự án.

Ngoài ra, ông Akira Shimizu cũng cam kết sẽ sớm triển khai ký kết Hiệp định vay cuối cùng cho Dự án tuyến Metro số 1 và cho biết tới đây sẽ tiếp tục nghiên cứu để hợp tác triển khai chương trình mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM cũng như khảo sát, xây dựng các dự án về cải thiện môi trường nước, chống ngập và thoát nước… "TPHCM và JICA đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài, hi vọng trong nhiệm kỳ công tác tới đây, hai bên sẽ tiếp tục được thúc đẩy hợp tác phát triển hơn nữa" - ông Akira Shimizu kì vọng.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo