Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM luôn sẵn sàng ủng hộ, mời gọi các doanh nghiệp châu Âu đầu tư

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc với đoàn Đại sứ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 29/10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với đoàn Đại sứ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu tại Việt Nam, do Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu Giorgio Aliberti dẫn đầu. Chương trình làm việc của đoàn tại TPHCM nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, chuyến thăm và làm việc của đoàn Đại sứ các nước Liên minh châu Âu tại Việt Nam tới TPHCM cho thấy mối quan tâm của các nước Liên minh châu Âu đến môi trường đầu tư kinh doanh và niềm tin vào tiềm năng phát triển của TPHCM, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Hiệp định EVFTA sẽ mang lại lợi ích và cơ hội thúc đẩy hợp tác - kết nối song phương về kinh tế to lớn giữa Việt Nam và châu Âu; tạo thuận lợi và cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu vào thị trường châu Âu và cũng là cơ hội để doanh nghiệp châu Âu hưởng lợi từ thị trường Việt Nam với 100 triệu dân. TPHCM tin tưởng và mong muốn các vị Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp TPHCM tiếp cận thị trường châu Âu, đa dạng hóa sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Ghi nhận mối quan tâm của các Đại sứ Liên minh châu Âu với TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP luôn sẵn sàng ủng hộ, mời gọi các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Thành phố, đặc biệt trong các lĩnh vực liên minh châu Âu có thế mạnh và TPHCM đặt trọng tâm phát triển. Cụ thể như với ý kiến của Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto, lãnh đạo TP khẳng định sẵn sàng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các chương trình hợp tác với Phần Lan trong lĩnh vực giáo dục, xử lý rác thải thành năng lượng.

Lãnh đạo TP cũng đề nghị Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam kết nối hợp tác trong lĩnh vực xử lý nước, chống ngập phát triển kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp công nghệ cao. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng nhất trí với ý kiến Tổng lãnh sự Italia tại TPHCM về thúc đẩy việc triển khai trường quản lý châu Âu tại TP; đề nghị của Đại sứ Cộng hòa Séc, Tổng lãnh sự Đức tại TPHCM kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp châu Âu tham gia đầu tư cải tạo, xây dựng hệ thống giao thông công cộng, tuyến Metro của TP…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt đoàn, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu Giorgio Aliberti cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TPHCM và bày tỏ ấn tượng trước sức hấp dẫn của TP. Đại sứ Giorgio Aliberti cho rằng, sự hiện diện của các Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam trong chuyến công tác này thể hiện sự tin tưởng về tiềm năng của TPHCM với vai trò đầu tàu kinh tế Việt Nam. Nhất trí với ý kiến của lãnh đạo Thành phố, Đại sứ Giorgio Aliberti khẳng định, Hiệp định EVFTA là nền tảng quan trọng thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Theo Đại sứ Giorgio Aliberti, các thống kê cho thấy xuất khẩu Việt Nam vào châu Âu đã tăng trưởng kể từ khi EVFTA có hiệu lực và chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. TPHCM cũng như các địa phương khu vực lân cận có vai trò quan trọng, là động lực phát triển kinh tế của khu vực và đất nước, trong đó có mặt hàng dệt may, thủy hải sản, nông sản giữ vai trò quan trọng góp phần nâng cao kim ngạch thương mại giữa hai bên.

Đại sứ Giorgio Aliberti nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA không chỉ có ích về phương diện thương mại, mà còn có tác dụng thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai bên; hỗ trợ Việt Nam có vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, mang lại lợi ích thiết thực cho Việt Nam. Các thành viên Liên minh châu Âu tin tưởng Việt Nam và TPHCM sẽ tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, hiệu quả, minh bạch và chuẩn mực để tận dụng cơ hội vàng thu hút nguồn đầu tư chất lượng cao từ châu Âu, mang lại lợi ích bền vững, lâu dài cho sự phát triển của TP.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo