Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản

TPHCM thực hiện các biện pháp không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản.

(Thanhuytphcm.vn)-UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch thực hiện chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) năm 2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá BĐS trên địa bàn. Cũng như đánh giá, điều chỉnh bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm trong việc thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh BĐS. Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh, chưa nghiệm thu chất lượng công trình.

Đồng thời, tập trung triển khai các chương trình nhà ở xã hội (nhà ở người có công với cách mạng; nhà ở người thu nhập thấp khu vực đô thị; nhà ở công nhân khu công nghiệp…) trên địa bàn TP. Tiến hành kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án nhà ở sinh viên đầu tư từ ngân sách nhà nước. Trường hợp các dự án nhà ở sinh viên khai thác không hiệu quả, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng thành nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp.

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, hướng dẫn UBND TP Thủ Đức, UBND quận, huyện tổ chức lập, phê duyệt, công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn theo đúng quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Triển khai ngay việc di dời, bố trí tạm cư và thực hiện cải tạo, xây dựng lại đối với các nhà chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân.

UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, có vi phạm về quản lý sử dụng đất, chưa nộp tiền sử dụng đất, chậm trễ trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà.

UBND TPHCM giao Công an TP tăng cường theo dõi công tác quản lý vận hành, phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà chung cư. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về phòng chống cháy nổ, quản lý vận hành, sử dụng các tòa nhà cao tầng, nhà chung cư.

UBND TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện được giao theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá BĐS trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo