Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM dự thảo 3 phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh

TPHCM dự thảo 3 phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gởi Sở GTVT các tỉnh dự thảo phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định giữa TPHCM và các tỉnh.

Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị Sở GTVT các tỉnh, TP xem xét, góp ý hoàn chỉnh dự thảo phương án. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh, TP xem xét chỉ đạo về việc tổ chức các tuyến vận tải hành khách đến và đi từ TPHCM. Sở GTVT TPHCM mong nhận được văn bản phản hồi của Sở GTVT các tỉnh, TP trước ngày 15/10 và cùng phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo dự thảo, hành khách đi từ TPHCM phải đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất một mũi vaccine được 14 ngày (đối với các loại vaccine tiêm 2 mũi) hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19 (dưới 6 tháng) của cơ quan có thẩm quyền và kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ  trước khi lên xe.

Hành khách đến TPHCM phải đáp ứng điều kiện: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi lên xe. Hành khách thực hiện khai báo y tế trước khi lên xe, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine theo quy định của Bộ Y tế đi cùng người thân trên chuyến xe: phải đáp ứng các điều kiện nêu trên trừ yêu cầu tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Trên xe phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc. Trong quá trình di chuyển từ bến xe về nơi cư trú, lưu trú luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Hành khách chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Hành khách tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể của từng địa phương) kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện 5K…

Đối với người điều khiển phương tiện phải đáp ứng yêu cầu: tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19). Đồng thời, người điều khiển phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe. Trên xe thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế.

Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất ba phương án tổ chức các tuyến vận tải hành khách đến và đi từ TPHCM. Giai đoạn 1: từ ngày 1/10 đến ngày 15/11. Tần suất khai thác tối đa từ 3 đến 5 chuyến/ngày, riêng các tuyến có tần suất khai thác hơn 100 chuyến ngày trước khi có dịch bệnh thì tần suất tối đa không quá 15 chuyến/ngày. Bến xe khách thông tin đến hành khách, bán vé trực tuyến hoặc trực tiếp khi hành khách đủ điều kiện. Số lượng hành khách được chở trên phương tiện phải đảm bảo giãn cách, không quá 50% số ghế cho phép theo công suất thiết kế (không áp dụng đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 2: Từ ngày 15/11 đến 30/11. Tần suất khai thác tối đa 10 chuyến/ngày theo nhu cầu đi lại của hành khách, riêng các tuyến có tần suất khai thác hơn 100 chuyến ngày trước khi có dịch bệnh thì tần suất tối đa không quá 30 chuyến/ngày.

Giai đoạn 3: Sau ngày 30/11 đến hết tháng 12 tổ chức khai thác vận tải hành khách không quá 50% tần suất khai thác của các tuyến (đã được chấp thuận khai thác trước thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ).

Các đơn vị vận tải trên địa bàn TP xây dựng phương án khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, đăng ký phương tiện, thời gian hoạt động gửi đến Sở GTVT TPHCM để được cấp văn bản và giấy nhận diện để hoạt động liên tỉnh theo mẫu QR hoặc mẫu không có QR, nhưng có ký đóng dấu của Sở GTVT TPHCM.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo