Thứ Sáu, ngày 29 tháng 5 năm 2020

TPHCM: Doanh thu ngành du lịch giảm mạnh trong mùa dịch bệnh

Tăng cường xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế là một trong các phương án giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh của ngành du lịch. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra đã tác động lớn đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TPHCM nói riêng. Theo đánh giá của nhiều tổ chức kinh tế quốc tế, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội tại các quốc gia có người bị lây nhiễm. Du lịch với đặc thù là một lĩnh vực kinh tế tổng hợp của nhiều ngành thì dự báo sẽ chịu nhiều thiệt hại và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Tình trạng khách hủy tour diễn ra phổ biến

Mới đây, Sở Du lịch TPHCM đã có đánh giá sơ bộ tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với tình hình phát triển của ngành du lịch TP. Theo đó, trong thời gian diễn ra tình hình dịch bệnh, ngành du lịch TP đã chịu những tác động nghiêm trọng, tiêu cực đến việc phát triển du lịch, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng như người lao động trong lĩnh vực du lịch. Cụ thể, khách du lịch đến TPHCM bằng đường hàng không (nhập cảnh) tháng 2/2020 đã giảm 28,35% so với tháng 1/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM, khi xảy ra tình hình dịch bệnh Covid-19 thì tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... là phổ biến. Theo đánh giá sơ bộ thì mức độ thiệt hại ước tính giảm từ 40 - 60% doanh thu trong tháng 2 và quý I năm 2020, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc thì giảm mạnh từ 80 – 90% do một số doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động phòng du lịch cho đến tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu cũng giảm mạnh; doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên. Các doanh nghiệp kinh doanh thị trường out-bound cho biết lượng khách đăng ký giảm mạnh, điển hình như: Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. Riêng các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Inbound (trừ Trung Quốc) lượng khách giảm tương đối khoảng 10%.

Ngoài ra, dịch bệnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lực lượng hướng dẫn viên du lịch, hiện có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TPHCM đang thiếu công việc, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc vì không có khách du lịch để dẫn các chương trình tham quan du lịch.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, tình hình dịch bệnh kéo dài khiến công suất bán phòng giảm 40 - 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60 - 70% so với cùng kỳ năm 2019 (bao gồm doanh thu bán phòng, doanh thu nhà hàng và doanh thu dịch vụ khác trong cơ sở lưu trú du lịch); nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương. Một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Với các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, theo số liệu cung cấp của một số nhà hàng lớn trên địa bàn TP, lượng khách giảm từ 30 - 50%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, kể cả các quán ăn nhỏ. Hiện nay số lượng nhân viên, người lao động trong hệ thống các nhà hàng ăn uống có dấu hiệu giảm nhanh, phần lớn là nghỉ việc và nghỉ việc không hưởng lương. Bên cạnh đó, tại các địa điểm du lịch, khách đến tham quan giảm khoảng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và các tỉnh ĐBSCL. (Ảnh minh họa) Thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và các tỉnh ĐBSCL. (Ảnh minh họa)

Triển khai chương trình kích cầu, phục hồi du lịch trong và sau dịch

Do tính chất dễ lây lan của dịch bệnh, nên bên cạnh các giải pháp quyết liệt từ Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, Sở Du lịch TP đã chủ động phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan trao đổi, lắng nghe ý kiến góp ý của doanh nghiệp để tham mưu triển khai nhiều giải pháp không chỉ để ngăn chặn, kiểm soát, đối phó và tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, mà còn giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển lĩnh vực du lịch tại thời điểm hiện nay và khi chấm dứt dịch bệnh.

Trên cơ sở nắm thông tin, lắng nghe các ý kiến phản ánh, góp ý từ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP, Sở Du lịch đã trình Thường trực UBND TP các nhóm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch liên quan đến thuế, tài chính - tín dụng, cơ chế, chính sách…

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đề xuất Thường trực UBND TP xem xét, có ý kiến phê duyệt đối với dự thảo Kế hoạch ứng phó, giảm thiểu tác động và hồi phục của ngành du lịch TPHCM trong và sau dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, trong công tác thông tin, tuyên truyền sẽ truyền tải thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến an toàn” đến người dân và khách du lịch. Bên cạnh thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì cần tuyên truyền thông điệp về Thành phố hiện đang an toàn và kiểm soát phòng dịch Covid-19 tốt, hiệu quả trên các công cụ, phương tiện truyền thông, mạng xã hội… nhằm góp phần tác động thay đổi nhận thức của người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch.

Tổ chức tọa đàm, hội thảo nhằm có các giải pháp giảm thiểu thiệt hại của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp du lịch; khắc phục các tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành du lịch và định hướng phát triển ngành du lịch trong tình hình mới; đối thoại doanh nghiệp để kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh...

Triển khai chương trình kích cầu du lịch phục hồi du lịch TPHCM trong và sau dịch Covid-19. Tăng cường xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế; tăng cường khai thác các thị trường tiềm năng như Úc, Ấn Độ, các nhóm thị trường khác đang có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… nhằm bù đắp sự sụt giảm của thị trường khách Trung Quốc. Thúc đẩy kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển du lịch TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo