Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Đấu tranh ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy

Ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ khi vận chuyển vào TPHCM. (Nguồn: SGGP)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với cơ sở hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, người quản lý, người lao động trong các cơ sở văn hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn TP. Đồng thời, gắn kết với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn xã hội ẩn núp dưới mọi hình thức, nhất là các vi phạm pháp luật liên quan ma túy.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót, tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa có biểu hiện phức tạp, vi phạm; các cán bộ cơ quan nhà nước có dấu hiệu tiêu cực trong việc cấp phép, kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc có hành vi bảo kê, đối phó, vô hiệu hóa công tác kiểm tra, quản lý của các cơ quan chức năng.

UBND TP cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng liên quan, UBND các quận, huyện tăng cường các mặt công tác quản lý nhà nước và tập trung kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh điều kiện về an ninh trật tự; tổ chức rà soát, lập danh sách, đối chiếu giấy phép đăng ký kinh doanh và tình hình hoạt động thực tế của tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm để chủ động phát hiện, kiểm tra các trường hợp xử lý theo quy định. Tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp công tác đảm bảo hiệu quả chuyển hóa tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu phát sinh tình trạng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự thuộc trách nhiệm quản lý, hoạt động biến tướng, vi phạm pháp luật liên quan ma túy để các đơn vị khác kiểm tra phát hiện mà không chủ động, không chỉ đạo hoặc chỉ đạo không sâu sát công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở này.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, tổ chức, đơn vị sự nghiệp được giao quản lý, sử dụng nhà, đất tiến hành rà soát, chấm dứt việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với tài sản công được giao quản lý, sử dụng. Đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động trong lĩnh vực này hoặc đã hợp tác, góp vốn, liên doanh, liên kết kinh doanh với cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa phải tăng cường quản lý, thường xuyên kiểm tra không để xảy ra vi phạm và chịu trách nhiệm trước UBND TP về vấn đề này.

Công an TP phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tập trung đấu tranh ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy để kéo giảm nguồn cung ma túy trên địa bàn; phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội các cấp trong công tác kiểm tra và giao trách nhiệm cho Trưởng Công an phường - xã, thị trấn, cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm về tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh tiềm ẩn phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn quản lý.

Sở Tư pháp TP chủ trì phối hợp với Công an TP và các sở, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu tham mưu, kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung chế tài xử lý đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa bị xử lý vi phạm nhiều lần tại một địa chỉ và dùng thủ đoạn thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để đối phó, cũng như các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh mới trong lĩnh vực an ninh trật tự, văn hóa, xã hội mà chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo