Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nCoV, chưa có ca bệnh phát sinh nội tại trên địa bàn

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (phải) làm việc cùng TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM (trái). Ảnh: SGGP
(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 9/2, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Trước đó, đoàn đã có làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.

Kiến nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được thực hiện xét nghiệm về nCoV

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến ngày 9/2, tại TP đã xác định 3 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó 1 trường hợp đã khỏi bệnh. Cùng với đó có 27 trường hợp nghi ngờ đã cho kết quả âm tính. Các bệnh viện trên địa bàn cũng đã theo dõi 39 trường hợp có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, trong đó 11 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang được cách ly tập trung và 10 trường hợp cách ly tại nhà.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, bệnh nhân người Mỹ gốc Việt T.H.K., 73 tuổi đang được điều trị nhiễm virus corona tại bệnh viện có tiến triển tốt, bệnh nhân khỏe, ăn uống sinh hoạt bình thường, không sốt, giảm ho, XQ phổi có cải thiện… Tuy nhiên hiện nay kết quả xét nghiệm vẫn dương tính nên bệnh nhân chưa được xuất viện. Bác sĩ Châu cho biết thêm, từ ngày 25/1 đến nay, bệnh viện tiếp nhận 44 trường hợp, trong đó có 13 ca không triệu chứng; cách ly theo dõi 29 ca có triệu chứng, kết quả âm tính; một ca dương tính và một ca chưa có kết quả do mới nhập viện sáng nay (9/2).

Đại diện Sở Y tế cho biết, để phòng chống bệnh lây lan, Sở đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp, trong đó có việc chuẩn bị các khu vực thu dung cách ly, điều trị tại các bệnh viện tuyến TP và bệnh viện tuyến quận, huyện. Bệnh viện dã chiến tại huyện Củ Chi sẽ chính thức hoạt động vào ngày 10/2 là một trong những sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó của TPHCM nếu dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế TP kiến nghị Bộ Y tế cho phép phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được thực hiện xét nghiệm về nCoV nhằm giảm tải cho Viện Pasteur TP cũng như đẩy nhanh thời gian xét nghiệm đối với những ca nghi ngờ.

Ngăn ngừa dịch bệnh nCoV lây lan

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, trước nguy cơ dịch bệnh nCoV lây lan trong cộng đồng, TP đã triển khai nhiều biện pháp phòng bệnh, trong đó đã huy động sự tham gia của toàn bộ các sở, ngành liên quan cùng chung tay phòng chống dịch. Mặc dù là địa bàn rộng, mật độ dân cư đông cùng với lưu lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc nhiều nhưng cho đến thời điểm này TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nCoV, chưa có ca bệnh phát sinh nội tại trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, Thành phố quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, không để người mắc bệnh tử vong trên địa bàn.  UBND đã yêu cầu các sở, ngành và 24 quận/huyện thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm 5 tại chỗ, mỗi đơn vị đều phải có một kế hoạch ứng phó riêng tùy tình hình thực tế. Thành phố đã tập trung phương án in tờ rơi, tuyên truyền đến người dân, in 5 triệu bản tờ rơi để trang bị kiến thức cho người dân, chủ động mọi phương án chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn đang hỏi thăm sức khoẻ bệnh nhân qua điện thoại. Ảnh: S.Hải Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn đang hỏi thăm sức khoẻ bệnh nhân qua điện thoại. Ảnh: S.Hải

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao về việc TPHCM đã có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh lây lan như phân luồng điều trị, thực hiện cách ly, giám sát ca nghi nhiễm… Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý, địa bàn TP rộng có lưu lượng người dân đi lại, du lịch lớn vì vậy cần thêm lực lượng phản ứng phòng, chống dịch bệnh nCoV tại các quận, huyện để lập nên hàng rào chắn vững chắc ngăn ngừa dịch lây lan; đồng thời xây dựng thêm các khu cách ly các ca nghi ngờ tại các bệnh viện quận, huyện.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp và có nhiều diễn biến khó lường, vì vậy đối với cách ly người có nghi vấn tiếp xúc với người bệnh tại nhà, cần chỉ đạo chính quyền địa phương tham gia, giám sát chặt, nếu người bị yêu cầu tự cách ly không chấp hành cần có biện pháp cưỡng chế ngay. Về công tác điều trị, hạn chế đưa người nghi nhiễm lên tuyến trên vừa gây quá tải, vừa tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Trước thông tin lan truyền trên mạng là virus corona có thể lây truyền qua đường bụi khí, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, một số thông tin nêu virus corona có thể lây qua đường bụi khí là do cách hiểu chưa chính xác. Công bố từ các nhà khoa học là virus có thể truyền qua đường khí dung. Khí dung là một trong các biện pháp điều trị của ngành y tế đối với bệnh nhân hen phế quản hoặc co thắt phế quản, có thể thực hiện tại nhà hoặc cơ sở y tế, không phải nằm trong bụi khí. Virus corona mới vẫn có 3 đường chủ đạo lây từ người sang người gồm: tiếp xúc với giọt bắn trong không khí, khoảng cách an toàn với người bệnh là 2 m; tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh; tiếp xúc với bề mặt (bề mặt mang virus của người bệnh). Do đó, các khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng ngừa dịch bệnh corona đến nay vẫn hiệu quả.
S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo