Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM cần phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020

(Thanhuytphcm.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo số 192/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM.

Thông báo nêu rõ, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, song TPHCM đã rất cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế với những điểm sáng đáng ghi nhận. Mặc dù kinh tế tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ, tổng thu ngân sách giảm nhưng vẫn chiếm tỷ trọng khoảng 25% trong GRDP và đóng góp khoảng 25% vào tổng thu ngân sách của cả nước; giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 4.270 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 14,42 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 11,1%). TPHCM là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện các chính sách của Chính phủ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn và thách thức đang đặt ra với TPHCM: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM năm 2019 xếp hạng 14/63, giảm 4 bậc so với năm 2018; xu hướng đô thị hóa nhanh và dịch chuyển dân cư cơ học khiến Thành phố phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực lớn về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị…

Trong thời điểm khó khăn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TPHCM cần phấn đấu đi đầu thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế với những nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất, điều hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhìn nhận thẳng thắn sự thật, những hạn chế, yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và làm tốt hơn. TPHCM cần phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo, cố gắng đạt hoặc thậm chí vượt mức tăng trưởng đề ra năm 2020 là 5%, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP từ nay đến hết năm 2020.

Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM định hướng, phát triển trở thành "đô thị hiện đại điển hình của khu vực và thế giới", giữ vững vị thế là nơi có môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút mạnh mẽ đầu tư phát triển, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo mọi điều kiện thuận lợi, bình đẳng, cơ hội phát triển, cạnh tranh; phấn đấu trở thành một TP xanh, đáng sống. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp phục hồi tăng trưởng, triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19. Chính sách hỗ trợ của TP phải nhanh, đi vào thực chất, đến với doanh nghiệp sớm nhất nhưng phải đúng đối tượng. Tiếp tục đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân đầu tư công (phấn đấu đến tháng 10-2020 đạt tỷ lệ 80% trở lên).

Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Thành phố cũng phải xác định hướng đi chính là công nghiệp công nghệ cao. Đón bắt, tận dụng tốt cơ hội chuyển dịch sản xuất của các tập đoàn, chuỗi giá trị toàn cầu đến khu vực Đông Nam Á, đồng thời tạo mọi thuận lợi để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ.

TP cần có chiến lược thu hút FDI có chọn lọc phù hợp với định hướng phát triển của TP, không thu hút bằng mọi giá, tận dụng hiệu quả những xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư mới sau dịch Covid-19. Tập trung nhanh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh, giới thiệu hình ảnh một thành phố thân thiện, hấp dẫn và an toàn…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo