Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM cam kết giải quyết mọi khó khăn của doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bắt tay chào mừng các doanh nghiệp tham dự hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/4, Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài năm 2018 (FDI) với chủ đề “Đột phá cơ chế, cùng DN phát triển TPHCM nhanh, bền vững”. Tham dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; cùng các cơ quan ngoại giao, các Hiệp hội DN nước ngoài và cộng đồng DN FDI đang đầu tư tại TP.

Nên số hóa các lĩnh vực thuế, hải quan

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đề nghị Chính phủ cân nhắc và hoãn việc thực thi chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài trong giai đoạn hiện nay giúp giảm tác động cho DN. Bên cạnh đó, với các lĩnh vực về thuế, hải quan nên được số hóa càng sớm càng tốt ở Việt Nam để tiết kiệm chi phí, nhân lực, nguồn lực cho các bên.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại TPHCM phản ánh: Hiện nay, Nghị định 09/2016/NĐ - CP của Chính phủ ngày 28/1/2016 quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm. Với quy định mới này sẽ làm cho một số nhà sản xuất, công ty Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam phải chịu các chi phí mới phát sinh trong việc đầu tư xây dựng và triển khai các thiết bị mới để đáp ứng các quy định mới này. Vì vậy, mong muốn Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cân nhắc những quy định mới nêu trên nhằm giảm chi phí cho các DN.

Đại diện doanh nghiệp nước ngoài phát biểu ý kiến tại hội nghị. Đại diện doanh nghiệp nước ngoài phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Liên quan đến thủ tục hành chính, bà Saranya Skontanarak, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ quan ngại tại Việt Nam và TPHCM đang có những cải cách về thủ tục hành chính với rất nhiều luật lệ quy định khác nhau gây khó khăn cho DN trong quá trình triển khai vào thực tế. Đáng lo ngại là các sở, ngành, quận, huyện có cách thức diễn giải khác nhau về chính sách. Vì vậy, bà Saranya Skontanarak đề nghị TP và các sở, ngành có thể tổ chức hội thảo cho DN nước ngoài nhằm có hướng dẫn chung về các quy định quản lý và cải cách mới làm sao thực hiện cho nhất quán.

Cũng theo bà Saranya Skontanarak, Việt Nam trong 5 năm qua, mức tăng lương tối thiểu với tốc độ 10% - 14% và không còn lao động giá rẻ nữa, trong khi năng suất lao động của Việt Nam khá thấp so với các quốc gia xung quanh. Vì vậy, cần có các chương trình về phát triển năng lực và đào tạo cho lực lượng lao động TPHCM giúp nâng cao năng suất lao động.

Trả lời những vấn đề DN đặt ra, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM Nguyễn Thị Thu cho biết: Theo quy định tại Điều 2 của Luật BHXH thì người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có hợp đồng lao động, có chứng chỉ hành nghề hoặc có giấy phép hành nghề thì sẽ tham gia BHXH. Khi tham gia BHXH, người lao động nước ngoài được hưởng các quyền lợi bình đẳng giống như người lao động Việt Nam tham gia BHXH.

“Hiện nay, theo dự thảo Nghị định triển khai thực hiện Luật BHXH đang được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và sắp trình Chính phủ ban hành, về lộ trình thực hiện BHXH, từ năm 2018 đến hết năm 2021, trước mắt sẽ thực hiện BHXH đối với người lao động ở 3 chế độ là ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Từ năm 2022 trở đi sẽ thực hiện chế độ hưu trí và tử tuất. Về thời hạn của Nghị định đúng theo quy định của Luật, chính sách BHXH đối với người nước ngoài thực hiện từ ngày 1/1/2018” – bà Nguyễn Thị Thu cho hay.

Phó Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM Huỳnh Thị Kim Cúc thông tin: Nghị định  09/2016/NĐ - CP của Chính phủ ra đời nhằm phòng ngừa các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng cho người dân trong cộng đồng và theo các quy định tại nghị định này được áp dụng cho các DN trong nước và nước ngoài đang sản xuất kinh doanh về thực phẩm ở Việt Nam. Vì vậy, đây là trách nhiệm chung mà các tập đoàn, DN kinh doanh cùng chia sẻ. Ở trách nhiệm cơ quan đầu mối về an toàn thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM tiếp thu các ý kiến vướng mắc, khó khăn của các DN trong quá trình thực hiện Nghị định này để kiến nghị Chính phủ bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: hiện nay, TP đang gặp những khó khăn, thách thức và cần phải cải thiện như về giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường…, cũng như tốc độ tăng dân số rất nhanh. Do đó, TP mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác cùng TP để giải quyết những thách thức nêu trên.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho hay: Năm 2018, TPHCM quyết tâm triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội. Cùng với đó, TP triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và mong các DN nước ngoài hợp tác với TP để triển khai đề án này. Đặc biệt, hiện nay TP có ý tưởng xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP gồm khu vực Quận 2, 9, Thủ Đức. Đây sẽ là đô thị tương tác và phát triển của TPHCM và là động lực cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP. Cuối năm 2018, khi TP có thông tin đầy đủ, có mô hình thiết kế, TP sẽ triển khai và mời gọi các nhà thầu, DN đến hỗ trợ TPHCM để xây dựng Khu Đô thị sáng tạo phía Đông TP.

“TP coi việc hài lòng của người dân TP và DN là chìa khóa, thông số cơ bản để đo lường hiệu quả của cải cách hành chính, cũng như hiệu quả của khu vực công. TP sẽ cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Vì vậy, TP mong muốn được nghe ý kiến đánh giá môi trường kinh doanh của TP từ phía DN hoạt động ngay tại TP” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp FDI đối với sự phát triển của TP. Liên quan đến các thủ tục hành chính, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, trong thời gian tới, TP bảo đảm sự ổn định, nhất quán các cơ chế, chính sách đã đề ra; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.

Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị. Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị.

Cụ thể, về thuế phấn đấu tỷ lệ DN kê khai nộp thuế điện tử đạt 98%, tỷ lệ DN nộp thuế điện tử đạt 90%. Về hải quan giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan, giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra thực tế hàng hóa. Về đất đai, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất từ 57 ngày xuống 14 ngày đối với tổ chức và DN… Bên cạnh đó, TP sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành về đất đai để hỗ trợ mặt bằng, đất đai cho DN.

“Quan điểm xuyên suốt của TP là mọi DN, dù kinh tế tư nhân hay DN nước ngoài đều bình đẳng trước pháp luật. TP cam kết không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; công tác thanh tra, kiểm tra lồng ghép nhiều nội dung và chỉ kiểm tra 1 lần trong năm. TP cam kết giải quyết mọi khó khăn của DN và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP làm đầu mối, có kế hoạch triển khai những nội dung trong các nhóm vấn đề đã thảo luận; tiếp thu, nghiên cứu những đề xuất, kiến nghị và phản hồi đến từng DN. Tất cả các cơ chế, chính sách đặc thù TP đang nghiên cứu và triển khai theo Nghị quyết 54 của Quốc hội sẽ góp phần làm cho DN lớn mạnh, phát triển bền vững, tuyệt đối không cản trở lưu thông hàng hóa, cũng như không tạo nên gánh nặng cho DN nước ngoài” – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn các DN nước ngoài có sự kiên trì hợp tác đầu tư, đặt niềm tin vào các cải cách của TP; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, có trách nhiệm với xã hội; chung tay với TP bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tính bền vững của môi trường. Đồng thời, TP cũng mong muốn các DN nước ngoài đẩy mạnh đầu tư đối với 7 chương trình đột phá của TP; đầu tư vào các dự án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; các dự án xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP và 127 dự án trọng điểm của TP.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo