Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TP Thủ Đức: Các đơn vị không được tự ý bổ sung thêm các quy định, thủ tục gây phiền hà cho người dân

Đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức phát biểu kết luận buổi gián sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/8, HĐND TP Thủ Đức tổ chức buổi giám sát tình hình thực hiện công tác Cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP Thủ Đức đối với UBND TP Thủ Đức và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Phước Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức; Thái Mỹ Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức; Nguyễn Kỳ Phùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức…

Theo báo cáo của UBND TP Thủ Đức, kể từ ngày 02/5/2021 đến ngày 02/5/2022 các thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức nghiên cứu và thực hiện. Phần lớn hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn, tuy nhiên vẫn có hồ sơ trễ hạn. Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính được công khai trên trang “Một cửa”, “tra cứu” của Website TP Thủ Đức; hệ thống tin nhắn và phần mềm kiểm tra kết quả giải quyết thủ hành chính, giúp các tổ chức, cá nhân tham gia giám sát và phản ánh kịp thời.

Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức đã thực hiện đầy đủ, kịp thời những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác cấp giấy chứng nhận của cấp trên; áp dụng đúng văn bản quy phạm pháp luật khi xem xét cấp giấy chứng nhận; đã triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn cấp giấy chứng nhận theo quy định. Từ ngày 14/5/2021 đến nay, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức được ủy quyền ký cấp đổi giấy chứng nhận thì lượng hồ sơ trễ hẹn được giảm xuống rõ rệt. Việc triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có hiệu quả, được người dân trên địa bàn quan tâm sử dụng, số lượng hồ sơ phát sinh cao.

Tại buổi làm việc, UBND TP Thủ Đức cũng kiến nghị cho phép tiếp cận dữ liệu chung của TPHCM, kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành do các sở, ngành đang quản lý (một cửa đất đai, khiếu nại tố cáo, dữ liệu đăng ký doanh nghiệp...) và hệ thống phần mềm hồ sơ hành chính của đơn vị, vừa tạo nguồn dữ liệu đầu vào, vừa giúp các phòng chuyên môn theo dõi, cập nhật dữ liệu phục vụ công tác quản lý chuyên ngành trên địa bàn.

Có một số thủ tục hành chính được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức thực hiện theo Quyết định 08/2021/QĐ-UBND ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND TPHCM. Tuy nhiên, về quy trình giải quyết hồ sơ đối với các thủ tục này chưa được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Do đó TP Thủ Đức đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND TPHCM điều chỉnh, bổ sung quy trình giải quyết hồ sơ liên quan đến các thủ tục được ủy quyền.

Phát biểu kết luận buổi gián sát, đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức đã nghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của UBND TP Thủ Đức và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phước Hưng yêu cầu hai đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo của cấp trên đã ban hành, các đơn vị không được tự ý bổ sung thêm các quy định, thủ tục gây phiền hà cho người dân. Thời gian tiếp nhận, trả hồ sơ phải tuân thủ đúng như quy định, tránh để người dân phải mất thời gian đi lại nhiều lần. Các thủ tục hành chính cần được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi và giám sát.

Chí Lộc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo