Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TP Busan (Hàn Quốc) đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành online TPHCM – Busan

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp trực tuyến với ông Byeon Sung Wan.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi gặp gỡ trực tuyến ông Byeon Sung Wan, Quyền Thị trưởng TP Busan (Hàn Quốc) để trao đổi về tình hình, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kế hoạch phục hồi kinh tế tại mỗi TP. Cuộc họp trực tuyến có ý nghĩa quan trọng khi năm nay hai TP kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị và cho thấy quyết tâm duy trì quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai TP trong thời gian dịch bệnh.

Chia sẻ những thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP Busan, ông Byeon Sung Wan cho biết Busan đã kiểm soát tốt hơn dịch bệnh, song song với thúc đẩy khôi phục kinh tế thông qua chiến lược ứng phó ba cấp: trợ cấp tiền sinh hoạt cho tầng lớp tiểu công thương để kích thích tiêu dùng; bố trí việc làm theo nguyện vọng của người dân; phát triển ứng dụng viễn thông, công nghệ thông minh trong thương mại, giao dịch. Cạnh đó, ông Byeon Sung Wan cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh với TPHCM và sẵn sàng hợp tác cùng Thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với nỗ lực cùng chống dịch và khôi phục kinh tế của hai TP, ông Byeon Sung Wan đã đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành online giữa TPHCM – Busan để hợp tác với nhau gián tiếp thời kỳ hậu dịch Covid-19. Tổ bao gồm đại diện trong lĩnh vực y tế, văn hóa, kinh tế tham gia trao đổi trực tuyến theo ngành dọc, qua đó mở rộng giao lưu hợp tác để hai TP gắn bó hơn. Liên quan đến hợp tác ODA, nếu phía TP có nhu cầu cụ thể cần Busan hỗ trợ thì có thể thông qua tổ hợp tác online để thu xếp, xúc tiến.

Ông Byeon Sung Wan cũng đánh giá cao chính sách quy chế cho doanh nhân nhập cảnh theo quy chế đặc biệt của Việt Nam, đồng thời mong TPHCM sớm có biện pháp nối lại đường bay trực tiếp giữa TPHCM và Busan, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên qua lại, hợp tác trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP đã khôi phục kinh tế qua hai giai đoạn, đó là áp dụng biện pháp tài chính để doanh nghiệp hạn chế tổn thất, bám thị trường, và có cơ hội phục hồi; gắn với phục hồi tăng trưởng với tái cơ cấu kinh tế theo chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt là tái cơ cấu theo thị trường.

Ngoài ra, TP tiếp tục triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp theo 5 nhóm nội dung. Cụ thể là hỗ trợ thu nhập cho người lao động để doanh nghiệp không mất lao động, duy trì sản xuất kinh doanh; hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh, khuyến khích sản xuất thay thế hàng nhập khẩu. Đồng thời, hỗ trợ đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh quá trình số hóa quản trị doanh nghiệp và quản lý ngành. Tiếp tục các chương trình khởi nghiệp sáng tạo; dự báo phối hợp với các nước đối tác về thương mại đầu tư, du lịch để mở cửa hoạt động kinh tế, du lịch vào thời điểm phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành giữa hai TP và giao Sở Ngoại vụ TPHCM phối hợp cùng sở ngành liên quan đề xuất và báo cáo các nội dung làm việc cụ thể; đồng thời đề nghị Thị trưởng giao cho Sở Ngoại vụ Busan cùng phối hợp kết nối.

Xung quanh việc nhập cảnh của doanh nghiệp Busan vào TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết TP chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp nước ngoài trong việc nhập cảnh vào TP, trong đó có doanh nghiệp Busan. Thời gian qua, Việt Nam đã và đang tạo điều kiện để doanh nhân, chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt Hàn Quốc là nước có nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên, quản lý cấp cao được Việt Nam hỗ trợ nhập cảnh. Dự kiến trong tháng 9, Việt Nam mở lại 6 đường bay quốc tế, trong đó có đường bay Việt Nam và Hàn Quốc. Việc này sẽ dần khôi phục hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện doanh nghiệp hai bên trao đổi hợp tác. Riêng TPHCM đã thành lập tổ liên ngành giải quyết các vướng mắc do nhập cảnh của các doanh nghiệp, chuyên gia đến đầu tư, làm việc tại TP.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo