Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tiếp nhận 7.745 trụ nước chữa cháy

Lãnh đạo Công an TPHCM và lãnh đạo SAWACO ký biên bản bàn giao trụ nước chữa cháy

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/11, Công an TPHCM tổ chức lễ bàn giao 7.749 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) và các đơn vị chủ đầu tư khác để quản lý, vận hành, bảo dưỡng, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới.

Tham dự có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TP; Phó Tổng giám đốc Sawaco Bùi Thanh Giang; Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đặng Phú Thành,...

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn TP vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều vụ cháy lớn xảy ra tại các khu vực dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng là do thiếu nguồn nước chữa cháy.

Trước đây, 7.749 trụ nước chữa cháy này được bàn giao cho Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP đưa vào quản lý, bảo vệ và khai thác sử dụng. Tuy nhiên, do chưa có bộ định mức đơn giá chung cho công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, việc thực hiện gặp nhiều khó khăn, bất cập. Do đó, đến thời điểm hiện nay, số trụ nước chữa cháy bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa kịp thời, gây ảnh hưởng đến công tác cung cấp nước chữa cháy.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, hiện nay trong cả nước chỉ có TPHCM là giao trách nhiệm quản lý, duy tu sửa chữa trụ nước cho lực lượng cảnh sát PCCC; còn tại các tỉnh thành khác, trách nhiệm quản lý, duy tu sửa chữa được giao cho đơn vị cấp nước quản lý...

Phó Tổng Giám đốc Sawaco Bùi Thanh Giang cho biết các đơn vị cấp nước đã phối hợp với Công an TP, các đơn vị liên quan tiếp nhận trụ nước chữa cháy từ Công an TP. Đơn vị cũng có một số khó khăn, phát sinh thêm một số chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, kinh phí này chưa được dự trù đủ...

Trách nhiệm của doanh nghiệp cấp nước TP là bảo đảm nguồn nước được đầy đủ, liên tục, truyền dẫn đến trụ nước chữa cháy phục vụ cho nhu cầu PCCC, điều phối mạng lưới cấp nước để tăng áp lực nước chữa cháy tại các địa điểm, khu vực khi có yêu cầu của Cảnh sát PCCC. Trường hợp có sự cố đột xuất cần phải ngưng nước để sửa chữa, doanh nghiệp cấp nước phải thông báo kịp thời cho Cảnh sát PCCC. Tiếp nhận thông tin liên quan đến các sự cố hư hỏng trụ nước chữa cháy để báo cho đơn vị quản lý trụ và cùng phối hợp, khắc phục sự cố, bảo đảm việc cung cấp nước cho công tác phòng cháy và chữa cháy được đầy đủ và liên tục.

Được biết, hệ thống trụ nước chữa cháy trên địa bàn TPHCM được lắp đặt từ trước năm 1975, cùng thời điểm hình thành với hệ thống cấp nước TP. Trải qua nhiều giai đoạn, đến nay tổng số lượng trụ nước chữa cháy có trên 6.000 trụ nằm rộng khắp trên toàn địa bàn TP.

Nhất Phong


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo