Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Toàn bộ các khoản thu chi của trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải thực hiện 100% thanh toán không dùng tiền mặt

Giờ học của các em học sinh Trường Tiểu học Thực hành - Đại học Sài Gòn, theo mô hình tiên tiến, hội nhập.

(Thanhuytphcm.vn) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn triển khai quy trình thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" theo quyết định mới của UBND TP.

Theo đó, Sở GD-ĐT giao các cơ sở giáo dục lần đầu triển khai đề án xây dựng “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” lấy ý kiến cán bộ, viên chức, đánh giá và lập kế hoạch đề xuất Phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận, huyện, TP Thủ Đức xem xét, cho ý kiến thực hiện đề án. Sau đó, gửi Sở GD-ĐT tham mưu, trình UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện chương trình.

Sau khi được UBND TP chấp thuận, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phê duyệt, chỉ đạo và giám sát thực hiện xây dựng Đề án. Vào đầu năm học, các trường công khai điều kiện tuyển sinh và mức thu cụ thể để phụ huynh học sinh biết. Khi kết thúc lộ trình thực hiện Đề án được phê duyệt (năm thứ 3 đối với bậc mầm non, năm thứ 5 đối với bậc tiểu học, năm thứ 4 đối với cấp THCS, năm thứ 3 đối với cấp THPT), các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, gửi hồ sơ đề nghị công nhận trường tiên tiến, hội nhập quốc tế theo quy định.

Trường hợp các cơ sở đang thực hiện đề án theo quyết định cũ nhưng chưa đạt các tiêu chí theo quyết định mới của UBND TP, các cơ sở được tiếp tục thực hiện tối đa không quá 2 năm. Sau đó phải rà soát các tiêu chí xây dựng hoàn thiện theo quyết định mới gửi về Phòng GD-ĐT các quận huyện, TP. Thủ Đức. Nếu sau thời gian trên chưa được công nhận thì sẽ đưa ra khỏi danh sách triển khai chương trình.

Theo đề án, các trường theo mô hình "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" phải thực hiện giảng dạy 2 buổi/ngày cho toàn bộ học sinh của trường, tăng cường ngoại ngữ. Tổ chức bán trú (ăn uống, nghỉ trưa) với cơ sở vật chất tốt, phòng ăn nghỉ tiện nghi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho học sinh. Sĩ số học sinh không quá 35 học sinh và giảm số lớp từng khối để đáp ứng yêu cầu của phòng học (riêng đối bậc mầm non là không quá 30 trẻ/lớp). Đảm bảo nhà trường đầy đủ phòng học chuyên môn, phòng sinh hoạt kỹ năng, phòng chức năng được trang bị đầy đủ vật dụng. Triển khai đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường.

Các trường được đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của người học, công khai mức thu ngay lúc tuyển sinh và không thu thêm 1 khoản nào khác. Được tính toán trên cơ sở các khoản chi thực tế theo giờ giảng dạy và các hoạt động chuyên môn đáp ứng các yêu cầu chất lượng của “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, đầu tư trang thiết bị, tài liệu dạy, học tập.

Học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục được thu theo số tháng thực học nhưng tối đa không quá 9 tháng/năm học (riêng đối với bậc học mầm non được thu theo số tháng thực học). Riêng năm học 2022-2023 tổng mức thu không quá 1.500.000 đồng học sinh/tháng. Hằng năm được bố trí ngân sách theo lộ trình phù hợp đến khi đơn vị tự bảo đảm 100% chi thường xuyên cho từng bậc học. Toàn bộ các khoản thu chi học phí và khoản thu dịch vụ trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải thực hiện 100% thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát.

Mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế được TPHCM xây dựng từ năm 2014 với những tiêu chuẩn cao về nhân sự, cơ sở vật chất, chuẩn đầu ra học sinh. Mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, xã hội, tiếp cận xu hướng phát triển giáo dục của khu vực và quốc tế.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo