Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) muốn học hỏi TPHCM về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng

Đông chí U-thên Ma-sỷ-xôn-xay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) -Tiếp tục chuyến công tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tại Cộng hòa dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, tối 15/8, đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM do đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tư tưởng với Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Xiêng Khoảng. Tiếp đoàn có đồng chí U-thên Ma-sỷ-xôn-xay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng cùng lãnh đạo các sở ngành của tỉnh.

Phấn khởi đón tiếp đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM đến thăm và làm việc tại Xiêng Khoảng, đồng chí  U-thên Ma-sỷ-xôn-xay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng cho biết, việc đón đoàn TPHCM với tỉnh cũng như đón người nhà, TPHCM đã giúp đỡ tỉnh nhiều, lãnh đạoTPHCM qua các thời kỳ đều rất quan tâm đến Xiêng Khoảng, tình cảm này vô cùng quý giá. Năm 2017 kỷ niệm 40 năm năm đoàn kết Việt – Lào, TPHCM đã cử đoàn đến dự khánh thành dự án thư viện của tỉnh; đồng thời tại TPHCM cũng đã tổ chức triển lãm, tỉnh đã cử đoàn tới tham gia hoạt động này. Đây là mối quan hệ tươi đẹp và sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ truyền thống này.

Đồng chí U-thên Ma-sỷ-xôn-xay cho biết, trước năm 1975, Xiêng Khoảng bị chiến tranh tàn phá nặng nề, nhân dân Xiêng Khoảng cũng đối mặt với khó khăn gian khổ, hơn 3.000 người phải chạy sang các tỉnh biên giới của Việt Nam và được Đảng, Nhà nước và nhân dân các địa phương của Việt Nam đùm bọc. Cuối năm 1974 khi đất nước Lào được giải phóng, người dân Xiêng Khoảng ly tán đã trở về và được sự giúp đỡ của các bạn Việt Nam để thiết lập lại cuộc sống bởi sau chiến tranh tỉnh không còn gì cả.

Nhân dân và tỉnh Xiêng Khoảng không bao giờ quên những công ơn, tình cảm người dân Việt Nam đã dành cho Lào nói chung và Xiêng Khoảng nói riêng.

Đồng chí U-thên Ma-sỷ-xôn-xay cho biết, Xiêng Khoảng hiện có 7 huyện, 681 bản, 258.000 người. Chiến lược phát triển của tỉnh là tập trung chăn nuôi gia súc, du lịch, khoáng sản… Qua những lần đi thăm và làm việc tại TPHCM, đồng chí đánh giá đây là TP đẹp, là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, đóng góp trên 30% ngân sách cho Nhà nước. Người dân TPHCM thông minh, cần cù, sáng tạo và đặc biệt dũng cảm trong thời kháng chiến. Tỉnh Xiêng Khoảng đã nhận được nhiều kinh nghiệm được chia sẻ từ TPHCM về chăn nuôi, quản lý thư viện và đến nay là lĩnh vực tuyên huấn. Tỉnh Xiêng Khoảng mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giáo dục tư tưởng từ TPHCM; đồng chí bày tỏ mong muốn TPHCM cử cán bộ sang Xiêng Khoảng để tập huấn cho những người làm công tác tuyên huấn của tỉnh về kỹ năng, phương pháp phổ biến chủ trương, chính sách đến từng người dân, nhất là người dân vùng sâu vùng xa. Đồng thời, đồng chí cũng mong muốn TP chia sẻ kinh nghiệm về nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong tình hình mới.

Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi làm việc. Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi làm việc.

Xúc động trước sự nhiệt tình đón tiếp đoàn, đồng chí Thân Thị Thư cho biết,  đoàn đi lần này có 28 thành viên là cán bộ Tuyên giáo của TP để cùng nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên huấn với một số địa phương của Lào. Có thể nói TPHCM và Xiêng Khoảng có nhiều điểm tương đồng nên rất chia sẻ với tỉnh. Sài Gòn-TPHCM trong kháng chiến là địa bàn cực kỳ nóng bỏng; sau 1975, khi đất nước hoàn toàn giải phóng, TPHCM cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Trong chiến tranh, người dân Lào nói chung và Xiêng Khoảng nói riêng đã giúp đỡ, chở che, cưu mang quân Tình nguyện Việt Nam. Người dân Việt Nam không bao giờ quên những ân tình đó.

Đồng chí Thân Thị Thư cho biết, hai nước Việt Nam - Lào cùng chung chí hướng, trong kháng chiến cùng chung chiến hào, cùng đi trên một con đường do hai lãnh tụ Hồ Chí Minh và Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã chọn, trên con đường đó đã trải qua nhiều khó khăn, gian khổ nhưng đã chiến thắng. Từ sự tương đồng đó nên tình đoàn kết hai nước luôn sâu đậm, lãnh đạo hai nước nói chung và TPHCM với các địa phương Lào nói riêng luôn chăm chút cho mối quan hệ truyền thống, đoàn kết bền chặt này. Năm 2017, TPHCM đã tổ chức thi Tìm hiểu về mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào, qua đó, TPHCM mong muốn thế hệ trẻ tiếp theo cũng được vun đắp, hiểu, biết ơn nước bạn Lào đã dành cho nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Thân Thị Thư tặng quà ủng hộ các gia đình khó khăn của tỉnh Xiêng Khoảng. Đồng chí Thân Thị Thư tặng quà ủng hộ các gia đình khó khăn của tỉnh Xiêng Khoảng.

Nhân dịp này, đồng chí Thân Thị Thư gửi lời chia buồn trước sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Atapư vừa qua, chia sẻ những mất mát to lớn của người dân nơi đây. Sau khi nhận tin này, ngành Tuyên giáo TPHCM đã vận động người dân đóng góp hỗ trợ, ban đầu Thành ủy TPHCM đã quyết định gửi 100.000 đô la Mỹ tới đồng bào tỉnh Atapư bị thiệt hại do sự cố này.

Đồng chí Thân Thị Thư cho biết, TPHCM là TP lớn với vai trò trung tâm nhiều mặt về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, an ninh quốc phòng… Để đóng góp mỗi năm 1/3 ngân sách cho nhà nước, TP luôn phải phấn đấu. TP vừa sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết lần thứ X của Đảng bộ TP và NQ lần thứ XII của Đảng, qua đó cho thấy kinh tế TP tiếp tục phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, nhưng còn 2 chỉ tiêu chưa đạt như mong muốn là vấn đề kẹt xe và ngập nước. Đây là hai vấn đề TP đang tập trung để kéo giảm, qua đó nâng cao điều kiện sống người dân TP.

Về công tác tuyên giáo, đồng chí Thân Thị Thư thông tin, với địa bàn đông dân như TPHCM, công tác tuyên truyền rất nặng nề. TP là địa bàn là trung tâm chống phá của các thế lực thù địch, vì vậy công tác tư tưởng vô cùng khó khăn. Vì vậy TP xác định công tác tuyên truyền phải sao cho thuyết phục, luôn thấm nhuần tinh thần chiến đấu và thuyết phục khi làm công tác tuyên giáo. Hiện nay TPHCM có 38 cơ quan báo chí; có 140 cơ quan Thông tấn báo chí có mặt trên địa bàn, gần 2000 nhà báo đang hoạt động. Ngoài ra, trước thực trạng mạng xã hội phát triển như hiện nay, công tác tuyên giáo gặp nhiều khó khăn do thông tin trên mạng rất đa chiều, nhiều mặt. Đòi hỏi người làm công tác tuyên giáo phải nhanh nhạy để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, TPHCM là địa bàn có nhiều người có tư tưởng chống đối, vì vậy công tác tuyên truyền phải mang tính chiến đấu và thuyết phục cao.

Đồng chí cho biết những vấn đề đồng chí U-thên Ma-sỷ-xôn-xay đặt ra về công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và việc nắm bắt dư luận xã hội là hai vấn đề quan trọng trong công tác tuyên giáo, đồng chí cho biết TPHCM luôn tổ chức các cuộc khảo sát, nắm bắt tâm tư, tư tưởng của người dân qua đó làm tốt hơn việc tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và TP. Dịp này, đồng chí Thân Thị Thư cũng chúc tình đoàn kết hữu nghị Việt -Lào, trong đó có TPHCM và Xiêng Khoảng ngày càng đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Xiêng Khoảng Khăm-khên Phay-sỉ-thôn cho biết, về công tác tuyên huấn, tỉnh Xiêng Khoảng tập trung tổ chức các hoạt động để người dân thấm nhuần và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XII. Ngoài ra, Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Xiêng Khoảng còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền các sự kiện quan trọng của cả nước và quốc tế như: Quốc khánh Việt Nam, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh… đến người dân trong tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng việc thu thập các ý kiến của người dân, nắm được tâm tư để có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương chính sách phù hợp.

Hiện tại công tác tuyên huấn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu ngân sách, nhân lực, máy móc trang thiết bị phục vụ. Đồng chí mong muốn TPHCM tiếp tục hỗ trợ Xiêng Khoảng nhiều hơn nữa trong quá trình phát triển.

Dịp này, Dịp này, đoàn cán bộ Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tặng quà lưu niệm cho Lãnh đạo Tỉnh ủy Xiêng Khoảng; tặng 2.000 đô la Mỹ để ủng hộ các gia đình khó khăn của tỉnh Xiêng Khoảng.


Sáng 16/8, Đoàn cán bộ Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã đến dâng hoa, dâng hương trước Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào Việt tại tỉnh Xiêng Khoảng. Trước Tượng đài, đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM do đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam và các chuyên gia Việt Nam đã hy sinh để giải phóng đất nước và giành độc lập cho nhân dân Lào.

Đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM cùng lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng dâng hoa lên Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt. Đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM cùng lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng dâng hoa lên Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt.
Đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM cùng lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng dâng hương lên Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt. Đoàn cán bộ Tuyên giáo TPHCM cùng lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng dâng hương lên Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt.

Liên Phương (gửi về từ Xiêng Khoảng)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo