Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo nối lưới và điện mặt trời mái nhà

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/7, tại TPHCM, Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo về phát triển bền vững nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) nối lưới và điện mặt trời (ĐMT) mái nhà.

Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, các bộ, ngành TW, lãnh đạo các địa phương, các hiệp hội, tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các tổng công ty và công ty điện lực thành viên, đông đảo các nhà đầu tư và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực năng lượng…

Hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật những thông tin về hiện trạng nguồn điện hiện nay; phổ biến chủ trương, định hướng cũng như các cơ chế, chính sách hiện hành về NLTT tại Việt Nam. Hội thảo là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia trao đổi, thảo luận, chia sẻ những giải pháp, công nghệ, kỹ thuật, thị trường NLTT; nêu lên những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai các dự án phát triển NLTT.

Đồng thời, Hội thảo còn tạo diễn đàn mở để các cơ quan quản lý địa phương, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp bày tỏ ý kiến, góp ý, khuyến nghị cho các bộ, ngành liên quan nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý. Qua đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa nguồn điện NLTT nối lưới, ĐMT mái nhà, nhất là ở khu vực miền Trung và miền Nam, trong thời gian tới.

Với cơ chế thông thoáng cùng sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công thương, địa phương, các doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực của ngành điện, chỉ trong vài năm trở lại đây, nguồn điện từ NLTT đã có bước phát triển vượt bậc, tổng công suất đạt hơn 5.500 MW. Riêng ĐMT đã có 5.000 MW đi vào vận hành; trong đó dự án quy mô nối lưới đạt khoảng 4.500 MW, ĐMT mái nhà có hơn 31.570 dự án với tổng công suất là 657,88 MWp (đơn vị đo công suất pin ĐMT). NLTT đã đóng góp mỗi tháng hơn 3 tỷ kWh điện, chiếm khoảng 10% tổng công suất và 6% tổng sản lượng điện thương phẩm cả nước.

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu một sản phẩm pin năng lượng mặt trời tại Hội thảo. Các đại biểu tham quan, tìm hiểu một sản phẩm pin năng lượng mặt trời tại Hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng đã thẳng thắn góp ý, đề cập những cơ chế mới cần được triển khai trong thời gian tới như cần tiếp tục tạo lập môi trường thuận lợi, minh bạch; cơ chế đấu thầu các dự án điện NLTT nối lưới, cơ chế giá mua-bán điện, xã hội hóa việc đầu tư lưới điện truyền tải hay các vấn đề liên quan đến quản lý, tiêu chuẩn kỹ thuật lắp đặt, tiêu chuẩn an toàn của sản phẩm, dịch vụ ĐMT mái nhà…

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng: mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng việc phát triển NLTT, nhất là điện gió và ĐMT, vẫn còn một số hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng to lớn, đặc biệt ở khu vực miền Trung và miền Nam. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Chủ trương, định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước về phát triển năng lượng, trong đó có NLTT đã hết sức rõ ràng. Chính phủ cũng đã đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp với thực tiễn phát triển cho từng giai đoạn và theo hướng công bằng, minh bạch, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển nhằm khai thác hết lợi thế, tiềm năng nguồn NLTT tại Việt Nam nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Công thương cũng đang xây dựng các chương trình hành động trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để làm cơ sở triển khai trong thời gian tới. Đồng thời, với vai trò là cơ quan quản lý ngành, Bộ sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến, kiến nghị; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định trên tinh thần đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân cùng tham gia phát triển bền vững nguồn NLTT tại Việt Nam.

Hoàng Liêm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo