Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiêu cực trong chính các cơ quan chống tham nhũng ngày càng phức tạp

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định)
(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận về các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019; báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Đáng chú ý, nội dung “nóng” nhất của phiên thảo luận cũng như bên lề Quốc hội chiều 4/11 vẫn là thông tin liên quan đến vụ 39 người chết trong xe container ở Anh, đến nay được phía cảnh sát Anh xác định là người Việt Nam.

Đề cập đến hiệu quả của công tác phòng chống tội phạm, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) dẫn hàng loạt vụ việc như gần 400 người Trung Quốc “đóng quân” tại khu đô thị Our City ở Hải Phòng, vận hành đường dây đánh bạc khủng với số tiền đánh bạc lên đến 10.000 tỷ đồng; xưởng chế ma túy ở Kon Tum do 7 người Trung Quốc đứng đầu bị bắt quả tang chứa hàng chục tấn tiền chất ma túy, đã chế ra hàng trăm lít ma túy thành phẩm; nhóm người Trung Quốc cho vay nặng lãi tại TPHCM; xác định nhóm người Trung Quốc mượn danh để mua 285 lô đất dọc sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng)… ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng, có tình trạng người nước ngoài phạm pháp ở Việt Nam, nhiều cử tri, người dân lo lắng về hoạt động phạm pháp của người Trung Quốc tại Việt Nam thời gian qua.

ĐB Nguyễn Anh Trí đề nghị công tác phòng chống tội phạm phải chú ý đến lĩnh vực này, phải xử lý nghiêm những tội phạm nước ngoài; đồng thời đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc để xử lý một số loại tội phạm rất mới như tội phạm mua bán người xuyên quốc gia hay vụ làm ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến đời sống người dân…

ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) và một số ĐBQH băn khoăn về hiện tượng tham nhũng, tiêu cực trong chính các cơ quan chống tham nhũng ngày càng phức tạp, nhức nhối, khiến cử tri bất bình; cần khắc phục sớm vấn đề này để tránh mất niềm tin của người dân.

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) dẫn vụ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị khởi tố về tội nhận hối lộ với số tiền lên tới hàng triệu USD và nói: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tư pháp Việt Nam, các bị cáo trong một vụ án thừa nhận hành vi nhận hối lộ với số tiền lớn đến như vậy”. Điều này cho thấy các cơ quan tiến hành tố tụng đã có nhiều cố gắng trong việc đấu tranh, thuyết phục để các bị cáo thừa nhận hành vi. Tuy nhiên, theo ĐB, vẫn còn nhiều vụ án lớn mà dư luận nghi ngờ có dấu hiệu tham nhũng nhưng cơ quan tiến hành tố tụng không chứng minh được hành vi đưa và nhận hối lộ. Vì vậy, ĐB Mai Thị Phương Hoa đề nghị những vụ này phải xử lý về tội phạm kinh tế như tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hoặc tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên lề kỳ họp ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đoàn công tác của Bộ Công an đã sang Anh để phối hợp xác nhận danh tính nạn nhân là công dân Việt Nam trong vụ 39 người chết trong xe container. Đoàn đã mang theo nhiều tài liệu cùng thông tin ADN liên quan các trường hợp được gia đình trình báo mất tích để đối chiếu chính xác nhất với phía Anh. Một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của cảnh sát Anh về việc người thân của họ nằm trong số 39 nạn nhân, tuy nhiên hai bên vẫn đang phối hợp để rà soát. “Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan chức năng sẽ phối hợp để đưa thi thể về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam, của Anh và thông lệ quốc tế”, Bộ trưởng cho biết.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo